Sách hay, túi khôn của nhân loại

Thứ tư - 10/01/2018 04:50  2316
images (1)René Descartes một triết gia, nhà khoa học, nhà toán học người Pháp đã nói: “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. Đó là nhận định của một người uyên bác, kiệt xuất mà tên tuổi được ghi vào biên niên sử khoa học. Với những người chưa có thành tựu nào trong đời như tôi hoặc bạn thì sách có giá trị gì không? Muốn biết rõ hơn hãy mở “Túi khôn của nhân loại” là những cuốn sách hay để học cho biết.

Khi ví sách với chiếc túi, chúng ta dễ liên tưởng đến một chiếc túi đa năng, trong đó chứa đựng mọi thứ tốt xấu, hay dở những kinh nghiệm đối nhân xử thế của nhiều thời đại, giai cấp, quốc gia, tôn giáo, đông tây kim cổ. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể lấy từ “túi khôn” đó ra một câu chuyện, một kinh nghiệm, một bài học và đem áp dụng cho một hoàn cảnh cụ thể trong hiện tại được. Những bài học, kinh nghiệm đó khi được lưu truyền đến chúng ta được coi là văn hóa chung. Mà văn hóa cũng có sự tiến hóa của nó. Theo dòng thời gian có những nền văn hóa đã lỗi thời nhưng cũng có những hình thái văn hóa tiếp tục được phát triển và còn ghi chép lại trên sách vở.

Vì thế không có gì là quá khi nói rằng, sách còn là gia sản quý giá của chung nhân loại, nhưng nhiều người không được hưởng lợi ích từ gia tài đó, vì ít khi họ cần sách, mua sách và đọc sách. Sẽ vô ích khi nói với những người ấy rằng sách là kho báu là cánh cửa dẫn đến sự thành đạt hay giàu có (vốn hiểu biết). Nhưng với người có sẵn sở thích đọc sách và luôn muốn đổi mới, thì sách thực sự là kho tàng và có thể gợi hứng những sáng tạo mới. Đối với một số người sách là cội nguồn của những ý tưởng tuyệt vời làm thay đổi tư duy, khích lệ họ tiến lên chinh phục thử thách... Những điều hữu lý này chính là linh hồn của cuốn sách nhưng đâu phải ai cũng nhận thấy.

Ngoài ra sách còn là một người bạn trung thành, người thầy tận tụy luôn ở bên ta. Điều này hẳn sẽ đúng hơn trong trường hợp bạn không có cơ hội đến trường lớp thì đọc sách là cách tự học rất cần thiết. Thói quen đọc sách giúp hình thành nơi chúng ta tâm thức hấp thụ kiến thức một cách linh hoạt. Chính vì vậy, ta cần trân trọng và có thái độ đúng đắn khi đọc sách. Đọc với ý thức tìm tòi, học hỏi không vì khoe khoang kiểu “tri thức giả”. Đọc một cuốn sách hay là cách sử dụng quỹ thời gian rảnh vừa hữu hiệu, bổ óc, lại tránh được nhiều tệ hại. Sở dĩ nói thế vì có những người chỉ biết dùng thời gian rảnh rỗi vào việc tám chuyện trên điện thoại, facebook, cầu cơ, bói toán trên mạng v.v… từ đó phát sinh những tệ đoan.

Sau cùng trong những hình thức con người có thể dùng làm phương tiện lưu trữ vốn kinh nghiệm, lịch sử, văn hóa, tri thức thì sách là phương thế tốt nhất. Dù hiện nay máy tính có thể làm nhiệm vụ này tốt hơn nhưng cũng không hoàn toàn thay thế được sách. Thử tưởng tượng khi máy tính của bạn gặp sự cố, mất điện, nhiễm vi rút hoặc sơ ý bạn nhấn delete thay vì save thì chỉ trong tích tắc thôi bao nhiêu công lao của bạn sẽ ra sông ra biển hết. Nhưng với sách, xác suất rủi ro ấy thấp hơn nhiều. Nếu những gì viết trên đây chưa đủ thuyết phục bạn về lợi ích của việc đọc sách, bạn vẫn có thể tự kiểm chứng bằng việc tìm hiểu con đường đến với thành công của những nhân vật nổi tiếng thế giới như: Bill Gates, người đã nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới; Oprah Winfrey, biểu tượng truyền thông của nước Mỹ; hay Mark Zuckerberg, đồng sáng lập Facebook, CEO dưới 35 tuổi giàu nhất thế giới. Họ là những nhân vật thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng giữa họ có một điểm chung đó là: Sở thích đọc sách. (Những nhân vật nổi tiếng thế giới và niềm đam mê đọc sách)

Ngày nay việc đọc sách không được ưa chuộng, nhất là đối với người trẻ. Không phải vì sách không còn giá trị, nhưng trong thời đại bùng nổ công nghệ khoa học, thế giới trong lòng bàn tay, mỗi người có thể cập nhật thông tin mình muốn một cách nhanh nhạy chỉ trong tích tắc mà không cần mất hàng giờ, thậm chí cả ngày cho việc xào xáo sách. Nói lên điều này người viết không cố ý thuyết phục bạn rằng đọc sách là cách tốt nhất trong việc học hỏi. Vì túi khôn của nhân loại chứa nhiều điều thú vị thật đó, nhưng trong đó có cả sỏi đá lẫn kim cương. Muốn tìm được kim cương là sự hiểu biết nhờ sách, còn tùy việc bạn chọn sách nào và đọc nó ra sao nữa. Muốn biết có kim cương trong sách thật không, mỗi người hãy thử dành cho sách một vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng những ưu tiên của ngày sống để kiểm chứng vậy.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại666,776
  • Tổng lượt truy cập70,694,533
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây