Những ước mơ của Bông Hồng Nhỏ

Thứ năm - 28/09/2017 21:28  2574
tải xuống (22)Ngày 01/10, Giáo hội mừng kính thánh nữ tiến sĩ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Với một trái tim yêu nồng nàn, chị nên thánh nhờ “Con đường thơ ấu thiêng liêng”. Qua thánh nữ chúng ta hiểu, mỗi người được Thiên Chúa chăm sóc bằng cách khơi gợi những tâm tình, ước vọng khác nhau từ thuở ấu thơ. Sinh ra và lớn lên như bao trẻ em khác, nhưng ở cô bé Têrêsa có một chút khác biệt. Sự khác biệt giấu mình trong tâm hồn nhỏ bé ấy là những hạt giống ước mơ và chỉ chờ ánh sáng Thiên ân soi chiếu vào là bừng nở những hoa thiêng thơm tho cho cả Thiên Đàng và trần gian.

Được sức mạnh siêu nhiên thôi thúc, cô bé Têrêsa sớm có khao khát cháy bỏng là được dâng hiến trọn vẹn cho Chúa trong dòng Carmel. Khi ước mơ thành hiện thực, người nữ tu trẻ tiếp tục ước mơ là tìm ra “một con đường ngắn và trực tiếp lên Thiên Đàng” cho mình. Nhưng đồng thời, nữ tu nhỏ cũng ý thức về thân phận và khả năng hữu hạn của mình không thể làm được những việc to lớn như những người khác. Chúng ta sẽ hiểu sự băn khoăn thao thức ấy khi đọc những dòng tự sự này : Tôi hằng khao khát được nên thánh, nhưng mỗi lần so sánh mình với các thánh, tôi thường nhận ra sự khác biệt trời biển này. Đó là các ngài giống như những ngọn núi thái sơn, dấu đầu trong những đám mây, còn tôi, tôi chỉ là những hạt nhỏ li ti, bị kẻ đi qua, người đi lại dẫm lên. Tuy nhiên, điều đó không làm cho tôi thất vọng. Tôi tự nhủ : Lẽ nào Chúa gợi nên những ước muốn mà lại không cho ước muốn ấy được thực hiện. Rõ ràng là tôi không thể làm được điều gì vĩ đại. Do đó, tôi phải thánh hoá bằng chính sự thấp hèn của tôi mà thôi... Nhưng bằng mọi giá, tôi phải tìm ra một con đường nhỏ, một con đường của riêng tôi, một con đường ngắn và trực tiếp lên Thiên Đàng [1].

Ai ngờ những điều bình dị ấy lại gợi hứng cho ái nữ của Chúa dệt nên “Con đường thơ ấu thiêng liêng” mà ngày nay Giáo hội ca ngợi và nhiều người ái mộ. Đường nên thánh của chị thu hút được nhiều người, không bởi những triết thuyết cao siêu hay năng lực trổi vượt gì. Nhưng con đường nhỏ bé ấy có sức năng động siêu nhiên nhờ được khơi nguồn từ chính Chúa Giêsu, là nguồn mọi sự thánh thiện. Nhìn lại cuộc đời thánh nữ chúng ta tự hỏi nên thánh là gì và nên thánh ra sao ? Nếu không phải nên thánh là biết chấp nhận chính mình với những bất toàn yếu đuối ngay cả khi: “Tôi chỉ là những hạt nhỏ li ti bị kẻ đi qua, người đi lại dẫm lên”. Nên thánh là học biết đón nhận chính mình qua từng phút giây hiện tại với lòng yêu thương và tín thác. Chỉ bấy nhiêu thôi đã có giá trị lớn lao, đủ cho một nữ tu bé nhỏ sống đời dâng hiến cách sung mãn, quả cảm không thua kém bất kỳ một nam nhân nào.

Với thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, cuộc đời chị như bông hồng không ngào ngạt sắc hương, nhưng chất chứa một tình yêu nồng cháy với những ước mơ rất thánh thiện. Ước mơ làm linh mục, mơ được phúc tử đạo, trong mắt người đời những ước mơ đó có vẻ hão huyền. Nhưng đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể, nhất là khi những ước mơ ấy xuất phát từ một trái tim rộng mở. Thiên Chúa đã an bài cho nữ tu nhỏ ấy trở thành bổn mạng các nhà truyền giáo, được đồng hàng vinh dự cùng thánh linh mục Phanxicô Xaviê. Chị được phúc tử đạo liên lỉ nơi tâm hồn, những lần bị mắng oan, chị đáp lại bằng nụ cười và thinh lặng, không né tránh những người hay tìm cớ gây khó dễ cho mình. Nhưng đón nhận nó là cơ hội để cảm tạ Chúa : “Con phải đội ơn Chúa dường nào ! Người đã thương cho con được giáo huấn một cách rất nghiêm khắc, rất quý hóa !”[2].

Qua những hy sinh rất âm thầm, nhỏ bé chị thánh chăm chỉ nhặt và kết thành đóa hồng dâng lên Chúa mỗi ngày. Ai ngờ đóa hoa đơn thường ấy lại đẹp lòng Chúa hơn bất kỳ dự án, công trình đền đài to lớn nào dưới trần gian. Chúa yêu đóa hoa nhỏ bé khiêm nhường ấy nên đã sớm ngắt đưa về trời. Thánh nữ Têrêsa nhận được phần thưởng trên Thiên quốc khi mới 24 tuổi, chỉ nhờ vào những việc nhỏ bé khiêm mọn. Còn Hội thánh trần gian tặng chị danh hiệu “Bổn mạng các xứ truyền giáo”, dù chưa một lần ra khỏi bức tường của Dòng Kín.

Thánh nữ Têrêsa xứng đáng là biểu tượng của những điều bình dị mà kiêu sa, không ồn ào rực rỡ nhưng lắng đọng mà có sức hút mạnh mẽ với những tâm hồn thanh khiết, là một kiểu mẫu thánh thiện trong thời đại này. Với tất cả thành kính yêu thương chúng ta cũng dâng hiến cuộc đời mình lên Thiên Chúa theo gương thánh nữ Têrêsa. Nguyện cho niềm tín thác của mỗi người được trở nên dấu chứng tình yêu của Thiên Chúa như bông hồng nhỏ giữa vườn đời còn nhiều giả trá, phù hoa hôm nay.


[1] [2] Truyện Một Tâm Hồn

Tác giả: Nt. Xuân Ân, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay25,799
  • Tháng hiện tại853,576
  • Tổng lượt truy cập69,913,450
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây