Nhân cách được hình thành từ cộng đoàn

Thứ hai - 12/06/2017 20:06  1960
downloadMột cách mộc mạc, nhân cách là hình ảnh, là bộ mặt mà một người được biểu hiện ra bên ngoài để trình diện trước công chúng. Có nhiều yếu tố giúp hình thành nhân cách của một con người và với người tu sĩ, tiến trình này dựa vào hai giai đoạn chính: Trước khi bước vào đời sống tu trì; Sau khi tham gia sống cộng đoàn.

1. Trước khi bước vào đời sống tu trì

Chúng ta không bàn đến giai đoạn này nhiều, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn không thể bỏ qua bởi vì không ai được chào đời trong một cộng đoàn thánh hiến, nhưng là trong một gia đình. Em bé ấy lớn lên với một cá tính riêng, được tác động, hướng dẫn bởi cha mẹ, thầy cô, môi trường sống. Do đó, một người đã có một lối sống, một nhân cách trước khi bước vào cộng đoàn thánh hiến.

2. Khi tham gia vào đời sống cộng đoàn

Một người bước vào cộng đoàn tu trì mang theo tất cả tài và tật của mình. Như một hạt giống với sẵn những phẩm chất được gieo vào mảnh đất đời sống thánh hiến, môi trường giúp lớn lên, tăng trưởng và hình thành nhân cách đời tu. Nếu một cộng đoàn bị biến chất, giả danh sẽ làm nên một phần tử lệch lạc, ngược lại một cộng đoàn huynh đệ và lành mạnh sẽ là chất xúc tác giúp mỗi tu sĩ vui sống lý tưởng cách trưởng thành đượm tình bác ái yêu thương. Do đó, ta có thể nói:

a. Cộng đoàn chính là một hồng ân

Mỗi người thuộc về một gia đình, đến từ những địa phương, có những thói quen văn hòa khác nhau, nhưng được quy tụ dưới một mái nhà ‘cộng đoàn’. Những sự khác biệt ấy là thực tại làm phong phú cộng đoàn, nhưng cộng đoàn vẫn còn những giới hạn. Chính những điều kiện nắng, gió, mưa, giông ấy sẽ làm cho hạt giống nhân cách được lớn lên và trưởng thành.

Khi xác tín cộng đoàn là hồng ân là lúc mỗi thành viên sống tương giao đức tin với nhau, kết hợp yếu tố ‘mình’ với ‘chúng ta’ làm nên một cộng đoàn. Lúc đó người tu sĩ nhận thấy mình có một vai trò, một chỗ đứng, và một sự tôn trọng từ gia đình hồng ân ấy.

Khi tu sĩ thấy mình được đón nhận như một hồng ân trong cộng đoàn, họ sẽ nhìn người khác như anh chị em và nhà dòng như nhà mình. Họ sẽ sống cuộc đời mình bằng tất cả những mình có và mình là. Nhờ đó, họ được lớn lên, được triển nở trong các mối liên hệ. Sống thật với lòng mình là dấu chỉ của một nhân cách trưởng thành. 

b. Cộng đoàn và cái tôi lệch lạc

Nếu bước vào cộng đoàn mà không cảm nhận được bầu khí gia đình, một người sẽ rơi vào trạng thái rất tồi tệ. Họ thiếu tin tưởng người khác, tự bảo vệ mình, thu mình lại trong vỏ bọc tự tạo, làm mất dần sự tự do hạnh phúc đã có trước kia. Một khi có cái nhìn tiêu cực về cộng đoàn, họ không cảm nhận được niềm vui và coi cộng đoàn không là nơi đáng sống. Hậu quả là phản ứng tiêu cực, tâm hồn chai lỳ, khô cứng, bất mãn, chống đối, quấy phá...

Cộng đoàn ảnh hưởng mang tính quyết định đến nhân cách của các thành viên. Cộng đoàn tốt, các thành viên sẽ tốt, cộng đoàn chưa tốt, các thành viên sẽ gặp nhiều rắc rối. Ước mơ cho mỗi cộng đoàn thánh hiến luôn là cộng đoàn tốt để những ai dấn thân sống đời tu trong cộng đoàn như vậy mỗi ngày sẽ triển nở không chỉ những đức tính tự nhiên mà còn là những nhân đức. Nhờ đó, họ sống gắn bó với Chúa, tìm được niềm vui, bình an, hạnh phúc sâu thẳm không gì có thể cướp mất.

Tác giả: Nt. Maria Thiên Ân, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay46,144
  • Tháng hiện tại633,026
  • Tổng lượt truy cập70,660,783
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây