Thứ 5 tuần 4 PS: Nhận biết chính mình

Thứ tư - 10/05/2017 04:17  2502
Suy niệm thứ Năm tuần IV PS (Ga 13, 16-20)
 
Việc nhận biết vai trò, địa vị của bản thân là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp chúng ta biết mình là ai và mình cần làm hay tránh làm gì. Mỗi người sinh ra đều có bổn phận cộng tác và xây dựng thiện ích chung cho xã hội cũng như cộng đoàn tùy khả năng. Là chủ thì quyền hạn khác với tôi tớ và ngược lại. Trọng tâm của Lời Chúa hôm nay nói về vai trò chủ tớ như: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi” (Ga 13, 16). Câu này nhắc chúng ta ý thức về thân phận thật sự của mình là tôi tớ và những kẻ được sai đi.

Lợi ích việc thiết lập và duy trì trật tự trước này giúp duy trì sự cân bằng tương quan giữa các thành viên cách đúng mực. Từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng tất cả mọi phản trắc, tôi tớ bán đứng chủ… đều bắt nguồn từ những kẻ phá rối trật tự này mà ra. Đó là bài học rất đau đớn chính Chúa Giêsu đã trải nghiệm: “Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con” (Ga 13, 18). Chúa Giêsu không phải là người khờ dại, không nhận ra tâm địa gian manh hay mưu đồ phản trắc của Giu-đa. Ngược lại, Ngài biết rất rõ với thần tính của mình nên có khả năng nhìn thấu lòng dạ con người.

Tại sao Ngài biết rõ tâm địa gian manh, phản bội của Giu-đa mà vẫn chọn ông đi theo? Tại sao Ngài không tố giác âm mưu của Giu-đa để phá vỡ kế hoạch đen tối của hắn? Với vai trò của người thầy, Đức Giêsu hoàn toàn có quyền làm việc này. Nhưng… Ngài đã không lật mặt kẻ phản bội. Vì một lẽ rất đơn giản, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. Chỉ riêng điều này thôi, Đức Giêsu đã nêu gương khiêm hạ cho chúng ta. Là Con Thiên Chúa nhưng Đức Giêsu tôn trọng ý Chúa Cha như một đầy tớ vâng lệnh chủ. Mà tuyệt đỉnh là lúc Ngài cúi nhận mình cũng chỉ là người được Chúa Cha sai đi mà thôi.

Khi mời gọi các môn đệ đi theo để được Thầy giáo huấn và để có cơ hội đón nhận lời chúc phúc của ông chủ: “Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!” (Ga 13, 17). Như vậy, trong thân phận 'người được sai đi', các tông đồ và cả chúng ta nữa cũng được mời gọi trở thành người phục vụ Tin mừng Nước trời. Là 'người được sai đi', chúng ta cũng được mời gọi mang trong mình những thao thức và trái tim của Đấng sai chúng ta..

Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhân loại đang đối diện với những nguy cơ: chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh...là do con người tự cho mình quyền được làm tất cả, thậm chí cả quyền sinh - quyền sát. Xin cho chúng con hiểu rằng sự hiện diện của mỗi người trên trái đất có vai trò như đầy tớ phục vụ nhau, cùng nhau kiến tạo để trái đất trở thành ngôi nhà chung an bình. Amen!
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại868,833
  • Tổng lượt truy cập69,928,707
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây