Người thánh hiến canh tân tự tâm

Thứ hai - 13/03/2017 15:37  4302
Mùa Chay nữa, mùa của sám hối, canh tân và trở về đến với mỗi tín hữu. Riêng với giới tu trì, Mùa Chay còn được mời gọi trở về với cộng đoàn, vốn là nơi mà Thiên Chúa muốn tôi luyện họ bằng Kỷ luật, Nội quy, Hiến Pháp dòng để hoàn thiện, trưởng thành hơn mỗi ngày. Do đó, việc xét mình Mùa chay đối với tu sĩ không chỉ là xét lại tương quan mình với Chúa nhưng là với cộng đoàn, chị em dưới khía cạnh cùng san sẻ niềm vui và nỗi buồn.
 

Niềm vui được biểu lộ cách đơn giản qua ánh mắt thân thiện với người bên cạnh; sự tha thứ, hay bỏ quá cái nhìn đố kỵ, một sự xét đoán chủ quan, hay là lời phê phán thiếu tinh thần xây dựng… Niềm vui đời thánh hiến rất giản dị, đôi khi chỉ là được ngồi bên nhau trong một mâm cơm, lấy giúp nhau ly nước, chén cơm, chia sẻ một món quà, kể với nhau một câu chuyện, cùng chung lời ca tụng Chúa trong thánh lễ, giờ kinh...

Dường như con người ngày nay đang xa lánh những cuộc gặp gỡ trao đổi theo hình thức diện đối diện, được thay thế bằng cuộc nói chuyện điện thoại, thư điện tử, tin nhắn, facebook. Tình trạng này cũng đang len lỏi vào cộng đoàn thánh hiến. Một khi thiếu tương quan trực tiếp với nhau, người ta không còn ham thích vui chơi, lao động chung, nhưng muốn thu mình lại, tách ra khỏi cộng đoàn với những thú vui riêng.

Để Mùa chay thực sự đem lại sự thánh thiện, an bình nội tâm, mỗi người hãy soi xét những căn bệnh tâm hồn đang phá hủy niềm vui, lý tưởng đời thánh hiến bằng cách gắn bó mật thiết với Đức Giêsu trong bí tích Giao hòa, Thánh Thể và Lời Chúa để cho tâm hồn thanh thoát nhẹ nhàng hơn. Có bình an trong tâm hồn, ta mới thực sự an nhiên, tự tại trong đời sống cộng đoàn và nhất là đời sống chứng tá của mình trong vai trò men muối cho đời: “Trong cô tịch và thinh lặng, bằng việc lắng nghe Lời Thiên Chúa, cử hành phụng vụ, khổ chế cá nhân, kinh nguyện, hãm mình và hiệp thông vào tình yêu huynh đệ, họ hướng toàn thể đời sống và toàn thể sinh hoạt vào việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Như thế họ cống hiến cho cộng đồng Giáo Hội một chứng tá độc đáo về tình yêu của Giáo Hội dành cho Chúa, và góp phần với sức phong nhiêu tông đồ huyền diệu vào sự tăng trưởng của Dân Thiên Chúa”(DT s. 7 ; TG s. 40).

Một nữ tu chính hiệu là người yêu mến giá những giá trị cao quý của đời sống thánh hiến hơn cả vật chất, tri thức, tài năng hay thậm chí cả sức khỏe. Sự vui tươi toát ra từ đời sống nội tâm của người thánh hiến trở thành một cách thức diễn tả đặc biệt mạnh mẽ về Giáo Hội - Hiền Thê của Đức Giêsu, đẹp “lộng lẫy, không tì ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” (Ep 5,27).

Chia sẻ những điều này, người viết tự biết mình chưa hẳn đã là một tu sĩ tốt lành, có đời sống trưởng thành trong đời tu. Nhưng viết ra đây cũng chính là để tự nhắc mình, ý thức lại đời sống thánh hiến là một ân huệ lớn lao Thiên Chúa ân thưởng cho cộng đoàn, cho cá nhân mình. Cầu chúc tất cả những ai đang sống đời thánh hiến tìm được niềm vui đích thực trong sự khiêm nhường xét mình và không ngừng canh tân mối tương quan với Chúa và cộng đoàn cách riêng trong Mùa Chay thánh này.

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại881,091
  • Tổng lượt truy cập69,940,965
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây