Nghịch lý cuộc sống

Thứ tư - 15/03/2017 04:27  1950
Thứ 5 tuần II Mùa Chay (Lc 16, 19-31)
 
Theo UNICEF, mỗi ngày có khoảng 22.000 trẻ em chết do nghèo đói, không có cơm bánh để ăn, và thuốc men cần thiết. (Những sự kiện và con số thống kê về nghèo đói trên thế giới, 11/08/2013). Trong khi đó theo tri thức trẻ (15/07/2016) cho hay, tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Australia, trung bình người dân lãng phí khoảng 50% lượng hải sản, 38% các loại ngũ cốc, 22% thịt và 20% sữa mỗi năm. 
 
Tin mừng hôm nay cũng mở ra nghịch lý của mấy ngàn năm trước qua Dụ ngôn “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó” (Lc 16, 19-31). Trong đó ôngnhà giàu đượchưởng thụ một cuộc sống vương giả: ‘mặc toàn lụa là gấm vóc’, còn chế độ ăn uống thì khỏi nói: ‘ngày ngày yến tiệc linh đình’.Đối lại với sự hả hê,cơm dư, gạo thừa là anh nghèo quần áo thì rách rưới bẩn thỉu, lại còn bị‘mụn nhọt đầy mình’. Hoàn cảnh của anh không những nghèo về vật chất, mà còn nghèo cả sức khỏe nữa! Người Việt Nam tacó câu: “Đã nghèo lại gặp cái eo”. Không thể làm việc kiếm sống, nên anhmới phải tới ‘nằm trước cổng ông nhà giàu’, để hy vọng kiếm ‘được những thứ trên bàn của ông rớt xuống ăn cho no’. Chỉ vì nghèo, bệnh tật, nhưng vì duy trì sự sống mà anh bị coi khinh không bằng con chó của ông nhà giàu, nó được nằm dưới gầm bàn của chủ còn anh thì phải nằm lây lất ngoài cổng.
 
Điểm nhấn của câu chuyện không ở cái nghịch lý trên trần gian, nhưng là ở sự thay ngôi đổi chỗsau cái chết.Ladarôthì được các thiên thần đem vào lòng tổ phụ Apraham còn ông nhà giàu thì người ta đem chôn, trở thành vong nhân chốn âm phủ. Không phải Thiên Chúa thiên vị, yêu người nghèo ghét kẻ giàu nhưng Ngài rất công bình,“Sẽ thưởng phạt ai nấy tùy theo cách nó sống và việc nó làm” (Gr 17,10). Ông nhà giàu chịu khốn đốn trong luyện ngục, do lòng hẹp hòi, thiếu cảm thông, không quan tâm đến người nghèo đang đói ngoài cổng: “Thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no”. Trong mắt người đời, tình trạng của anh rất bi đát, nhưng Thiên Chúa đâu có nghĩ thế! Ngàivẫn nhớ đến Ladarô, ngay cả khi không ai đoái hoài đến. Hạnh phúc của anh là ở chỗ đó! Tuy nghèo về vật chất, nhưng không nghèo tinh thần, anh có cái tên rất đẹp, rất giàu ơn trên: “Ladarô - Thiên Chúa giúp”.

Dụ ngôn “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó” không chỉ nhắc chúng ta quan tâm đến tha nhân mà còn cho chúng ta biết được tầm quan trọng của Lời Chúa. Trong đó chứa đựng tất cả những kinh nghiệm thiêng liêng, giá trị cuộc sống, họa phúc đời sau… Ông nhà giàu phải chịu hậu quả sau khi chết là do lúc sống đãthờ ơ, làm ngơ trước nỗi thống khổ của người khác, không thực hành Lời Chúa dạy:“Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ;thấy ai mình trần thì cho áo che thân,không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” (Is 58, 7). Hẳn có người sẽ biện hộ cho ông ta là do không biết đến Lời Chúa. Lý do này không đúng, dưới âm phủ ông ta đã chẳng ngước đầu lên gọi,‘Lạy tổ phụ Ap-ra-ham, xin thương xót con’ đó sao!Hy vọng Tin mừng hôm nay sẽ là một bài học bổ ích, làm thức tỉnh lương tâm con người, vì“Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng ta trở về với Chúa. Khi chúng ta đóng cửa lòng mình trước hồng ân Lời Chúa, thì rốt cuộc chúng ta cũng sẽ đóng cửa lòng mình trước nhu cầu của anh em chúng ta” (Sứ điệp Mùa Chay năm 2017 của ĐTC Phanxicô).
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ngày hôm nay còn rất nhiều Ladarô cần sự giúp đỡ, nhưng nhiều lần chúng con đã bưng tai bịt mắt trước những người anh em đó. Xin Chúa thương biến đổi trái tim chai lạnh của chúng con khi còn sống, đểsau khi chết chúng con không trở thành vong nhân của âm phủ vì đã lạnh lùng, vô cảm trước nhu cầu của tha nhân. Amen.

HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại863,546
  • Tổng lượt truy cập69,923,420
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây