Hạnh phúc qua đêm tối đức tin

Thứ ba - 21/11/2017 20:10  1962
downloadCuộc sống con người thường không phẳng lặng và ít nhiều đều gặp thử thách, đau khổ. Chúng như chất xúc tác rèn luyện khả năng và sức chịu đựng của con người. Tuy nhiên, chỉ có những ai kiên tâm, bền chí mới có thể vượt qua khó khăn để đạt tới hạnh phúc. Theo quan niệm cổ truyền của Ít-ra-en, người công chính luôn được thịnh đạt còn kẻ gian ác phải đau khổ ngay ở đời này (x. Xh 23, 20; Tv 1, 37; Is 58, 6-14; Gr 7, 5-7). Ông Gióp được Kinh thánh nói đến không những vì ông công chính nhưng còn vì ông đã trải qua nhiều tai ương và thử thách cả thể lý lẫn tinh thần. Chúng ta cùng điểm lại một vài biến cố lớn đã xảy đến với ông.

Ông Gióp chịu nhiều thử thách: tài sản của ông bị tiêu tan, con cái của ông phải chết, nhưng ông vẫn tin tưởng vào Chúa. Chưa đạt được mục đích, Xa-tan xin Đức Chúa cho phép giáng những đòn nặng hơn nữa trên sinh mệnh của ông vì nó nghĩ: “Tất cả những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem, chắc chắn là nó sẽ nguyền rủa Ngài thẳng mặt !” (G 2, 4-5). Và thế là : “Xa-tan hành hạ ông Gióp, khiến ông mắc phải chứng ung nhọt ác tính từ bàn chân cho tới đỉnh đầu” (G 2, 7). Giờ đây tài vật cũng như sinh mệnh chẳng còn gì, nhưng thứ còn lại duy nhất vẫn rực sáng nơi ông mà thế lực sự dữ cũng không làm sao dập tắt được là đức tin. Ngay cả khi các bạn thân và bà vợ mắng nhiếc: “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi !” (G 2,9), ông Gióp vẫn một lòng tin son sắt.

Tất cả những điều đó xảy ra Thiên Chúa đều tỏ tường, nhưng Người đã im lặng để sự dữ xảy ra và ban cho Gióp ơn thấu hiểu mầu nhiệm của đau khổ trên chính thân mình. Như vậy, ông Gióp học biết rằng gặp đau khổ không hiển nhiên là Thiên Chúa bỏ rơi ông. Người đã biểu thị tính siêu việt và thánh ý qua lời dạy bảo Gióp và ông đã thốt lên lời tín thác tuyệt đối: “Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều con đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn” (G. 42, 5-6). Trước kia có lẽ Gióp đã sống niềm tin chỉ bằng kinh nghiệm và lời người khác nói lại, nhưng nay niềm tin ông được củng cố nhờ những thống khổ, bất hạnh trên chính thân mình. Nhờ đó ông càng thêm vững mạnh, đến nỗi dù bị vợ và các bạn bè đưa ra rất nhiều lý chứng tấn công, niềm tin của ông vẫn không suy suyển.

Suy ngắm về Gióp chúng ta sẽ hiểu ông đã phải trả giá rất đắt trong cuộc chiến với đau khổ, nhưng khi đêm tối đức tin đã tan, Thiên Chúa giúp ông hiểu rằng Đấng ông không nhìn thấy, lại đến và nói với ông qua các cơn gian nan mà ông đã chịu. Chính Người dùng quyền năng và tình thương mà chăm sóc muôn loài thọ sinh. Với những trải nghiệm qua đêm tối đức tin, ông Gióp chân nhận rằng người ta không thể xét đoán Thiên Chúa theo lý trí và tình cảm phàm nhân. Chính nhờ vậy mà đến nay, Gióp vẫn được xem là mẫu mực của đề tài thưởng phạt công minh trong mọi thời đại bởi tư tưởng: “Ở hiền gặp lành” là đạo lý chung của mọi dân tộc chứ không riêng gì Việt Nam.

Qua thánh Gióp, chúng ta có thể nói thử thách trong cuộc sống là con đường đưa con người đến với việc nhận biết mầu nhiệm tình thương Thiên Chúa cách chân thực nhất. Chân lý ấy được tôi luyện qua đêm đen của đức tin sẽ tăng thêm giá trị và bền vững, nhưng để thấu đạt chân lý này, con người phải thật kiên trì ngay cả khi trí khôn chưa được toại nguyện. Hãy tin rằng đau khổ chỉ có ngần và thử thách cũng có hạn, còn hạnh phúc ta đạt được sau khổ lụy mới thật ngọt ngào. Thiên Chúa tuyên nhận trước thế lực sự dữ rằng Ông là “Một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác !” (G 2,3).

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay29,354
  • Tháng hiện tại890,889
  • Tổng lượt truy cập69,950,763
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây