Các tu sĩ tìm gì giữa dòng đời hôm nay?

Thứ năm - 08/02/2018 20:36  1720
download (2)Đức Giêsu hỏi: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai? Bà Maria tưởng là người làm vườn liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về” (Ga 20,15). Đó là cuộc đối thoại ngắn giữa Đức Giêsu và Maria Madalena trong lúc bà hốt hoảng vì không thấy xác Thầy. Trong nước mắt của đau khổ, Maria đi tìm và bà đã tìm được hơn những gì mong muốn. Bà tìm được chính Đức Giêsu Phục sinh. Đây cũng là câu trả lời chung cho câu hỏi “chúng ta đang tìm ai và chúng ta đang tìm gì?” của tất cả những người thánh hiến hôm nay.

Giữa cuộc sống tất bật, dòng đời đẩy đưa, hòa mình vào nhịp sống của công việc, chạy đua theo hiệu năng tông đồ, người thánh hiến dễ quên căn tính đời tu. Vì thế, để xác định rõ mục đích và hướng đi cho cuộc đời, người thánh hiến cần tìm ra “chiếc la bàn cuộc đời” của riêng mình.

Thật thế, trong niềm tin vào Chúa phục sinh, người thánh hiến được mời gọi đi tìm một Đức Giêsu sống động giữa lòng đời và lòng người hơn là Maria tìm xác Chúa “bị mất”. Dẫu vậy, câu hỏi tiếp theo đặt ra là “Chúng ta tìm gì trong Giêsu ấy?”

Một đời tu nhàn hạ, an toàn trong bốn bức tường, chẳng phiền ai và cũng chẳng bị ai làm phiền phải chăng là khôn ngoan trong khi bạn bè đồng trang lứa phải đua chen với cuộc sống, công việc, gia đình, cơm áo – gạo – tiền… Nếu đúng như thế thì đời tu sẽ không khác gì kiếp “tầm gửi”, trở nên nhút nhát và đáng thương.

Nói cách khác, với ước mơ lớn lao, chúng ta đi tu để tạo uy thế, danh vọng, địa vị, chỗ đứng trong cả xã hội và Giáo hội. Nhớ xưa hai anh em Giacôbê và Gioan nhờ mẹ mình đến xin Chúa cho được ngồi bên hữu và bên tả. Chúa Giêsu đã trả lời: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 26-27). Còn tôi và bạn, chúng ta đang tìm gì nơi Giêsu cho lý tưởng đời mình?

Đức Giêsu – Thầy của chúng ta, dù là Người con duy nhất của Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương, Người đã xuống tận cùng của sự khiêm nhường, của hy sinh để phục vụ.

Người đã mặc lấy kiếp phàm nhân, sống ba mươi năm âm thầm tại làng nghèo Nazaret và ba năm rong ruổi khắp nơi rao giảng Tin mừng. Người làm như vậy không ngoài mục đích chia sẻ buồn vui của kiếp người, đồng lao cộng khổ với những khó khăn, để yêu thương hầu đem ơn cứu rỗi đến cho mảnh đất nhân loại cằn khô. Điều đó được thể hiện trọn vẹn qua hy lễ Thánh giá.

Maria Macdala đã tìm xác Chúa trong nước mắt cuộc đời bằng tâm hồn yên mến nên đã được Chúa đền đáp hơn những gì ước mong. Ngày hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta bước theo Chúa trong đời sống thánh hiến để phác họa chân dung đích thực của một Thiên Chúa tình yêu. Lời mời gọi ấy luôn vang vọng giữa cuộc đời, giữa bao thách đố của thời đại, giữa bao cám dỗ ngọt ngào, giữa bao toan tính được mất, hơn kém, giữa yêu mình và hy sinh phục vụ.

Xin cho chúng ta luôn ý thức rằng Thầy Giêsu không đến để tìm sự an thân, càng không phải sự tiến thân, nhưng quên mình phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Xin cho chúng ta biết noi gương Thầy xả thân, quên mình vì tha nhân mà phục vụ. Nhờ đó, cuộc đời mỗi chúng ta trở nên “tấm gương trong” phản chiếu hình bóng Giêsu – Thầy Chí thánh cho nhân gian.

Tác giả: Maria Trân Tâm, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay44,022
  • Tháng hiện tại986,239
  • Tổng lượt truy cập71,013,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây