Thứ 5 tuần 21 Vai trò đích thực của người lãnh đạo

Thứ tư - 24/08/2016 05:31  1931
Thứ Năm tuần 21 Thường Niên (Mt 24, 42 - 51)

Sau một loạt các bài giảng về “Những cơn đau đớn khởi đầu, cơn gian nan khốn khổ tại Giêrusalem và những huấn dụ về ngày cánh chung”, nhằm khuyên nhủ tất cả các thành phần trong Hội thánh phải canh thức và sẵn sàng. “Dụ ngôn người đầy tớ trung tín” cuối chương 24 trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay dành riêng cho những người lãnh đạo.
 
Mở đầu dụ ngôn Đức Giêsu nêu ra một câu hỏi: “Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc?” (Mt 24, 45). Mục đích của Người khi đặt câu hỏi như vậy, nhằm làm sáng tỏ đạo lý cũng như vai trò đích thật của người lãnh đạo dân Chúa. Trước tiên chúng ta cần biết, quyền bính theo giáo lý Chúa Giêsu giảng dạy, thì những ai được đặt làm người lãnh đạo hay có quyền trên người khác, phải kể đó là ơn đến từ Thiên Chúa (Ga 19, 11). Và ai được ban cho ơn đó, không phải để được tôn trọng hay cho người ta phục vụ mình nhưng ngược lại, để phục vụ. Vì chính khi hy sinh để phục vụ nhu cầu cho tha nhân như là ‘cấp phát lương thực đúng giờ, đúng lúc’, người thi hành bổn phận lãnh đạo đó cũng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng cho lòng trung thành và tận tụy. Đó là sự tín nhiệm của ông chủ, tới mức trao cho anh ta ‘coi sóc tất cả tài sản của mình’.
 
Nhưng dụ ngôn cũng đưa ra mặt trái trong nhân cách của người lãnh đạo, là khi kẻ đứng đầu lạm dụng quyền bính, thực thi bổn phận cách chểnh mảng, hòa mình vào những thú vui sai trái: ‘Đánh đập đồng bạn và chè chén với những bọn say sưa’. Điều nguy hiểm ở đây là trong khi thi hành chức vụ được trao phó, các vị đó có thể quên rằng mình chỉ là quản lý chứ không phải chủ nhân và nhất là quên rằng ông chủ ‘sẽ đến vào ngày không chờ, vào giờ hắn không biết’. Ngày và giờ đó cũng là lúc chính mình sẽ phải tính sổ khi Chúa đến.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, giáo huấn mà Lời Chúa vừa khơi lên giúp con hiểu rằng, người lãnh đạo chưa hẳn chỉ là người đứng đầu tập thể hay cộng đoàn và tài sản không giới hạn ở khía cạnh vật chất, nhưng có thể là: sức khỏe, thời gian, tài năng, trí khôn Chúa đã ban cho con để phục vụ vì ích chung. Xin cho con biết trân trọng, sử dụng đúng mức những tài sản Chúa trao ban và quảng đại trong khi phục vụ nhu cầu tha nhân, để ngày Chúa đến con không phải bẽ mặt hổ ngươi, đáng bị ném vào nơi tối tăm, khóc lóc.

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay31,888
  • Tháng hiện tại893,423
  • Tổng lượt truy cập69,953,297
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây