Tâm sự của rơm khô

Chủ nhật - 25/12/2016 22:48  2424
Tôi là một cọng rơm bị gió cuốn bay lẫn vào trong cỏ. Thế nên, thay vì được nằm trong nhà kho, thì tôi lại sắp rơi vào bụng của bất kỳ con Lừa, con Bò nào đó. Đêm nay lạnh quá, một mình lạc loài lại càng lạnh hơn! Nhưng kìa, có cái gì mềm và âm ấm vừa đè nên tôi thế này? Tôi không nhìn thấy gì cả, nhưng lại có tiếng hát ru khe khẽ thật ngọt ngào và cả bàn tay đang nhẹ vuốt ve thứ nằm trên tôi nữa, phải cố để xem cái gì đang diễn ra phía trên mới được.

Gắng gượng một mình rơm ngóc đầu lên. Chật vật lắm, cuối cùng nó cũng nhận ra thứ đang đè trên mình là gì. Hóa ra là một trẻ sơ sinh! Bên cạnh là hai người lớn ngồi vỗ về, vuốt ve. Bỗng người phụ nữ lên tiếng phá tan sự im lặng. Anh Giuse, chúng ta sẽ đặt tên gì cho con đây?

Người đàn ông trả lời. Tất nhiên con là Giêsu, đúng như lời Sứ thần đã báo trong mộng: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 21).

A thì ra chú bé này là… Mấy hôm trước khi gió cuốn tôi đi qua cánh đồng, làng mạc đâu đâu cũng nghe người ta kháo nhau về việc kiểm tra dân số. Có lẽ là cậu nhóc này đây! Nhưng sao trông bé chẳng có gì đặc biệt thế nhỉ? Mình tưởng bé vừa sinh ra đã phải biết nói cười hay đi lại khác những đứa trẻ bình thường, cho ra dáng một Tân Vương của Israel mới phải chứ!

Rơm khô còn đang nghĩ ngợi. Chợt có một luồng hơi thật ấm áp từ cơ thể Hài Nhi truyền xuống. Khẽ rùng mình, rơm ta cảm nhận được một cảm giác thật mãnh liệt, không phải là những âm thanh ồn ào, nhưng là tín hiệu phát ra từ trái tim của chú bé, sức mạnh của Lời tình yêu. Ví như năng lượng càng mạnh thì lực hút càng lớn, tình yêu của Thiên Chúa không những lôi kéo được con người đến với nhau mà còn thăng hoa được cảm nhận của một cọng rơm vô tri.

Rơm không ngờ trong hang đá giữa đêm đông hoang lạnh này, lại được phúc chiêm ngưỡng và hiểu ý nghĩa tình thương Thiên Chúa. Nó hiểu rằng, Chúa Hài Đồng sinh ra trong máng cỏ, giữa những con vật chính là để minh chứng sự khó nghèo tuyệt đối. Con Thiên Chúa đến với nhân loại trong thân phận của một trẻ sơ sinh yếu đuối, non nớt. Nhờ những điều ấy mà trí khôn nông cạn của con người mới có thể hiểu được Mầu Nhiệm Tình Yêu là gì. Một huyền nhiệm mà mọi lý luận, tư duy con người không hiếu thấy nên Thiên Chúa đã mạc khải bằng cách trao ban Con Một xuống cho nhân loại. Vua Kitô khiêm nhường hạ sinh trong máng cỏ bò lừa giữa đồng vắng.

Một năng lực thần thánh lướt qua thân rơm, nó cũng truyền hơi ấm trở lại Hài Nhi với tất cả sức sưởi ấm của nó như để đáp trả. Lòng xúc động, với tất cả chân thành, rơm khô thầm ngỏ ý: Chúa ơi, tuy Người đã sinh ra trong cảnh bần hàn, chỉ có rơm cỏ làm chăn. Nhưng ít ra, Ngài còn có một vòng tay dịu dàng của Mẹ hiền ôm ấp, có bàn tay vững chắc của Cha Giuse bao bọc. Còn trên thế giới này còn có rất nhiều hài nhi bị bỏ rơi bên lề đường, không được hưởng quyền lợi tối thiểu của một đứa trẻ. Dẫu chỉ là một cọng rơm, nhưng nếu Chúa muốn, con cũng xin được ra đi, tới bất cứ đâu làm đệm lót mình hoặc được ủ ấm một tấm thân bé nhỏ bên vệ đường ngõ vắng nào đó vì đêm nay con đã hiểu sự yếu đuối của Thiên Chúa chính là sức mạnh của tình yêu. Tình yêu được biểu lộ bằng lòng thương xót, lòng trắc ẩn và cả sự âu yếm.

Xin Chúa hãy ở lại trong tâm hồn vốn đầy băng giá, trơ trụi của nhân loại để giúp họ biết đi vào trong lòng mình, để lắng nghe và cảm nhận được tiếng lòng con thơ luôn khát mong tình yêu cha mẹ đến dường nào. Ước mong trong năm này, mỗi bạn trẻ khi chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình biết ý thức Thiên đường trần thế chính là gia đình, một mái ấm theo mẫu gương gia đình Nazaret, trong đó có trái tim cha mẹ và con cái cùng đập chung nhịp yêu thương, lắng nghe và tha thứ để xứng đáng lãnh nhận ân sủng và bình an của Chúa Hài Đồng.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại669,927
  • Tổng lượt truy cập70,697,684
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây