Thứ 5 tuần 12: Tại sao người Israen phải xây nhà trên đá?

Thứ tư - 22/06/2016 06:09  1485
Thứ Năm tuần 12

Mt 7, 21 – 29

Do điều kiện địa lý tự nhiên, sa mạc chiếm 60% tổng diện tích, nên đất đai canh tác của Israel rất ít. Dù vậy, Israel hiện nay vẫn là nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới. Đất đai ở đây được nhà nước quản lý rất chặt chẽ, nhà ở của dân được xây trên các triền núi đá, khó cải tạo thành đất nông nghiệp, còn đất đồng bằng được sử dụng cho trồng trọt và canh tác. Thậm chí đất hoang mạc, tương đối bằng phẳng có thể cải tạo thành đất nông nghiệp cũng không được làm nhà ở.

Qua đôi điều tìm hiểu về thổ nhưỡng của dân tộc Do Thái, liên hệ tới lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay: “Ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá”. Ngài không chỉ nói tới việc xây nhà vật chất đơn thuần, nhưng ám chỉ những tòa nhà thiêng liêng, nhà tâm hồn dựng trên đá tảng là chính “Lời” của Ngài. Lời khôn ngoan hướng dẫn con người đi tìm kiếm thực hành thánh ý Chúa Cha. Trong các bài giảng của mình, Đức Giêsu rất ít đề cao giá trị vật chất, nhưng luôn nâng cao thế giá cho những ai biết lắng nghe và thực hành những lời giáo huấn. Vì những kinh nghiệm và bài học của người khôn ngoan rất có giá trị, đó là vốn có thể sinh ra vốn mà không ai có thể cướp mất được. Biết trân trọng sự hiểu biết, tri thức là truyền thống tốt đẹp của người Do thái đã có trước cả thời Chúa Giêsu. Vì thế, mà ta không lạ gì khi người Do thái ngày nay được coi là dân tộc thông minh nhất thế giới.

Sự thông minh khiến họ nhận ra giá trị nội tại ‘vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong’, vượt lên trên vẻ đẹp bên ngoài. Sự bén nhạy đó còn giúp họ nhận ra sức mạnh trong lời giảng dạy của Đức Giêsu đem lại, nó không giống như tài năng trí tuệ phàm nhân, nhưng có cái gì đó thế giá cao trọng hơn… đó là tri thức siêu phàm. “Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, biết trân trọng và thừa nhận giá trị của người khác đúng với những gì họ là cũng là thái độ xem như biết người biết mình vậy. Xin cho chúng con biết nhận ra sự yếu kém của mình và biết tìm đến túi khôn là Lời Chúa sẽ khai sáng cho những u mê trần thế, đang ngăn cản chúng con hướng về thánh ý Chúa. Amen.

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay25,034
  • Tháng hiện tại461,535
  • Tổng lượt truy cập70,489,292
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây