Linh mục đuốc sáng tâm linh

Thứ ba - 10/11/2015 15:30  2859
“Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người, tham dự vào chức thánh Con Chúa Trời. Linh mục là muối ướp cõi trần ai, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần” (Trầm Hương FMSR).
 
Lời bài hát này giúp ta nhớ tới lời hứa của Đức Giêsu khi chia tay các môn đệ để về Trời: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Đúng là Đức Giêsu đã không hứa suông. Ngày nay, Ngài đang sống và hiện thực hóa lời hứa ấy qua các linh mục. Khi mời gọi và chọn lựa một số người đi theo, để rồi qua Bí tích Truyền chức họ trở thành họa ảnh sống động của Ngài, trở thành những quản gia trung tín, phân phát kho tàng bí tích ở trần gian.
 
Trong suốt quãng đời còn lại, linh mục trở thành gương sáng phản chiếu tình yêu phục vụ cách vô vị lợi của Đức Giêsu. “Mục tử nhân lành hiến mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Khác với người chăn thuê, mục tử Giêsu trở thành người lãnh đạo mẫu mực, phục vụ tận tụy, hướng dẫn chia sẻ cuộc sống cùng đoàn chiên, không tìm lợi lộc nào cho mình cũng không có tham vọng gì ngoài tham vọng dẫn dắt, dưỡng nuôi và che chở chiên. Tất cả những điều đó Người làm với giá cao nhất khi hiến tế chính mạng sống mình.
 
Ngày nay, cũng có biết bao chủ chăn đã sống gắn bó tại các giáo xứ nghèo, đồng cam cộng khổ với chiên con nơi cứ điểm truyền giáo. Bất kể thời tiết nóng lạnh kiên trì ngồi tòa rất lâu giờ để chờ đợi các hối nhân đến Giao hòa với Chúa. Những ngày đông giá rét, khi trời đất còn chìm sâu trong giấc ngủ đêm, các ngài đã hăng hái trỗi dậy dâng thánh lễ rất sốt sắng.
 
Dù đã hết sức cố gắng, nhưng các mục tử không phải lúc nào cũng nhận được lòng biết ơn, tâm tình yêu mến của đàn chiên. Đôi khi các ngài chịu không ít những lời thị phi của người đời và cả những chỉ trích ngay trong cộng đoàn tín hữu của một số người tự cho mình ở vị trí quan tòa xét xử và kết. Con người là thế, đòi hỏi thì luôn có thừa, song lại thiếu lòng bao dung.
 
“Đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán” (Mt 7,1). Về điểm này, thánh nữ Catharina cũng được Chúa Cha dạy rằng: “Chẳng có gì trên thế gian này có thể cho con quyền xét đoán… Làm như thế, con sẽ sai lầm trong xét đoán của mình. Nhưng con, và những người khác nữa, phải có lòng trắc ẩn, còn việc xét đoán thì để cho Cha.” (Đối thoại, Catharina). Tại sao Chúa Cha lại dạy thánh nữ không nên xét đoán người khác? Vì kinh nghiệm cuộc sống cho thấy chúng ta có thể là quan tòa rất nghiêm khắc khi xét tội người khác, đồng thời là Luật sư giỏi khi bào chữa cho mình. Thiếu “lòng trắc ẩn”, không có đức bác ái, chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy lỗi lầm bên ngoài, trong khi Thiên Chúa thì chú trọng đến sự chiến đấu và khát vọng điều thiện nơi nội tâm linh mục: “Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7).
 
Cuộc lữ hành trần gian mỗi Kitô hữu đang đi hôm nay khác nào con thuyền lênh đênh giữa biển lúc đêm tối cần có ánh sáng từ ngọn hải đăng chiếu soi giúp thuyền đời chúng ta tiến bước vững vàng trong u minh của trần thế. Không chỉ là ánh sáng của đèn vật chất nhưng là ánh sáng của đức tin, chúng ta không thể nhìn thấy Chân Lý nếu không được khai sáng tâm linh.
 
Các linh mục chính là muối, là men, là “đuốc sáng tâm linh” Thiên Chúa đã dựng giữa biển trần gian, để thay Ngài hướng dẫn chúng ta. Xác tín như vậy chúng ta sẽ không lên án, hay chỉ biết đòi hỏi, nhưng với lòng trắc ẩn hãy cầu nguyện cách chân thành cho các ngài như sau: “Xin cho các Ngài trung thành với cam kết dấn thân, gắn bó với ơn gọi và với cuộc đời tận hiến, trở nên như gương trong, tỏa sáng chức linh mục... Chúng con xin các điều đó nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, người Mẹ thánh thiện của Chúa.” (Kinh cầu cho các linh mục). Quan tâm, chia sẻ mọi bận tâm thao thức cùng chủ chăn, là việc giáo hữu cần làm, để khích lệ và cổ võ các linh mục luôn hăng say, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa như ngôn sứ Isaia ngày xưa, "Này con đây, xin hãy sai con" (Is 6,8) đến bất cứ nơi nào có những chiên con, bơ vơ không người chăn dắt.
 
Nt.  Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,209
  • Tổng lượt truy cập69,927,083
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây