Lắng nghe tiếng lòng thương xót

Thứ sáu - 20/11/2015 15:23  2271
Để theo kịp với đà tiến của cuộc sống hiện đại, nhân loại đang phải phấn đấu rất nhiều như: bằng cấp, công việc, địa vị, tiền bạc… Vì vậy, mệt mỏi là điều khó tránh khỏi. Nhu cầu giải trí giúp giải tỏa căng thẳng phát sinh, và sau những giờ tốn tiền thư giãn, cái họ có được lại là sự mệt mỏi, rã rời của thân xác với một tâm hồn trống rỗng. Do đó, thứ nhân loại đang cần là một điểm tựa giúp lòng thanh thản sau những xung đột, đổ vỡ, thất bại, sa ngã. Chúng ta sẽ có thứ ấy, khi đến với “Lòng Thương xót”, ở đó bạn sẽ được nghỉ ngơi cả thể lý lẫn tinh thần vì nơi này là: nơi nghỉ ngơi bồi dưỡng nhất, đỡ tốn kém nhất và là nơi không phân biệt giai cấp.
        
Lòng thương xót nơi nghỉ ngơi bồi dưỡng
 
Đức Giêsu mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Vì biết những người đến với trung tâm luôn ‘vất vả và mang gánh nặng nề’ về nhiều mặt, họ có thể là người đau khổ tinh thần và đau đớn thể xác, gánh nặng họ mang có thể là nghèo đói, bệnh tật, bị khinh dể, bị thất bại trong tình yêu, trong đời sống gia đình hay sự nghiệp, là ông chồng nghiện ngập, đứa con hư hỏng, căn nhà dột nát, cuộc sống eo hẹp và nhàm chán, nợ nần chất chồng, rồi tâm trạng chán nản thất vọng về chính mình vì mặc cảm yếu đuối và tội lỗi không còn hy vọng gì vào ngày mai. Đừng sợ! Nhưng: “Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.
 
Trái lại đến với Ngài, chúng ta không được hứa hẹn rằng mình không còn phải gồnh gánh, vì những điều đó liên quan đến bản tính nhân loại, có nghĩa khi còn sống trên trần gian này, ta không thể trốn chạy khỏi nó. Nhưng Đức Giêsu hứa sẽ cho ta nghỉ ngơi bồi dưỡng, có nghĩa Ngài sẽ thêm sức để ta có thể vác chúng dễ dàng hơn. Như vậy gánh nặng sẽ trở nên nhẹ nhàng khi có Người làm điểm tựa.
 
Lòng thương xót là nơi phục vụ rẻ nhất.
 
Khác với những cửa hàng mở ra phục vụ chỉ nhằm thu lợi, ở đây bạn hoàn toàn được đón tiếp cách trân trọng dù không một xu trong túi. Bạn đang đói, đang khát ư? Còn chờ gì nữa! “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào” (Is: 55, 1).
 
Khi bạn bước vào một cửa hàng, siêu thị để mua những thứ lương thực giàu dinh dưỡng, những thứ đó cũng chỉ giúp bạn qua cơn đói khát một ngày, thậm chí một tuần rồi bạn lại tiếp tục cái vòng tuần hoàn: kiếm tiền – mua – ăn. Thể xác bạn được no, nhưng tâm hồn bạn vẫn bị đói. “Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị” (Is 55, 2).
 
Bạn có nghe thấy lời mời đầy tốt bụng này không? Chúng ta loay hoay phấn đấu đạt được mọi thứ mình muốn, dầu những thứ đó chỉ đem lại lợi ích trong giây lát. Trong khi đó, lương thực không tốn một xu, không phải kiếm tìm đâu xa là Lời Chúa, Thánh Thể giúp thỏa mãn tận căn cơn đói khát tâm hồn thì chúng ta không màng tới. Nói là tìm nhưng thực ra cũng không phải mất công đi đâu xa, vì ta như con cá đang bơi lội trong đại dương Thương xót rồi. Chỉ cần trở lại lòng mình, tìm nơi an tĩnh định thần và mở mắt rồi hãy nhìn coi.
 
"Đi tìm Chúa, bạn nên biết rằng chẳng có gì mà phải tìm, chẳng có gì mà phải đạt tới. Sao lại phải tìm cái đã có sẵn ngay trước mắt bạn? Sao lại phải đạt cái bạn đã có? Vậy thì điều quan trọng không phải là gắng tìm mà là mở mắt nhận ra" (Anthony De Mello)
       
Lòng thương xót không phân biệt giai cấp
       
Từ trong quá khứ rất cổ xưa, Thánh Tâm đã phát ra tín hiệu yêu thương, quan tâm tới mọi phận người mà ngôn sứ Isaia còn ghi lại như sau: “Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố và kêu gọi: hỡi người ngây thơ, hãy lại đây! Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo: “Hãy đến mà ăn bánh của Ta và uống rượu do Ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết” (Cn 9, 1-6). Trong thành trì của lòng thương xót, khách mời được thiết đãi “bữa tiệc” là những lời Giáo huấn khôn ngoan, ai nghe và thực hành thì sẽ đem lại sự sống cùng sự hiểu biết.
       
Xưa cũng thế và nay cũng vậy, lòng thương xót không hứa đem lại cho ta giàu có, nhưng ở đây ngay cả những người nghèo nhất cũng cảm thấy được đối xử công bằng. Hãy xem, khi cùng dự bữa tiệc Thánh Thể. Trong các thánh đường, chẳng ai bị kì thị, phân biệt giầu nghèo, đẳng cấp, phẩm trật xã hội. Trong bữa tiệc, khi nhận lương thực là Mình Máu Thánh, mọi người lớn nhỏ, giầu nghèo đều nhận như nhau. Chính những điểm này giúp con người khi đến với trung tâm của Lòng Thương xót nhìn thấy giá trị, phẩm giá của con người được đề cao, sự sống được coi trọng và công bình bác ái được tỏa rạng đều khắp.
 
Con người ở mọi thời đại luôn chịu vô số những gánh nặng, gánh nặng chủ quan và khách quan, nó gắn liền với hoàn cảnh của mình hay do người khác, cũng như mình chất lên vai người khác. Tới với Thánh Tâm chúng ta sẽ được nghỉ ngơi, được tiếp thêm sức mạnh. Dù sức mạnh nội tâm không giúp cho phần xác khỏi đói nhưng nó giúp tinh thần con người vượt qua được nhiều khó khăn, gian truân trong cuộc sống.
 
Trước khi năm thánh Lòng Thương Xót khai mạc, nhân loại được chứng kiến thảm họa, khủng bố đồng loạt tại Pháp. Hành động có tính toán, có chọn lựa và có tổ chức này nhằm gây hoang mang nghi ngờ nơi các tín hữu về sự hiện diện của Thiên Chúa. Do đó, hơn lúc nào chúng ta càng cần bám chặt vào Lòng thương xót, vì sức lực non yếu của con người không thể cứu được nhân loại, nhưng chính tình yêu Thiên Chúa sẽ thông truyền cho nhân loại lòng trắc ẩn và trái tim ắp đầy yêu thương, giúp đẩy lui những hiểm họa, toan tính ác độc chia rẽ giữa con người với con người,  và giữa con người với Thiên Chúa.
 
Kitô hữu chúng ta có thể nghi ngờ nhiều thứ nhưng không bao giờ được hoài nghi vào sự hiện diện và lòng thương xót của Chúa. Vì như Đức thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại lời của thánh Tôma trong Thông điệp năm thánh rằng: “Thực thi lòng thương xót là đặc điểm riêng của Thiên Chúa, và đó là cách thức đặc biệt để Ngài bày tỏ sự toàn năng của Ngài". Trước những rối ren của xã hội, gánh nặng của phận người chúng ta tìm đâu sự an toàn, thanh thản cho tâm hồn nếu không phải là đến với lòng thương xót Chúa. Mỗi người hãy làm một cái gì để tỏ rõ niềm tin, sẵn sàng bước vào năm thánh Lòng Thương Xót với tất cả sức mạnh nội tâm đến từ Thiên Chúa ngay bây giờ.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại668,837
  • Tổng lượt truy cập70,696,594
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây