Dòng Đaminh: tuần tĩnh tâm đầy hồng ân

Thứ ba - 04/08/2015 06:29  3741
Như một thông lệ, trước lễ cha Thánh Đa Minh, Hội Dòng nữ Đaminh Bùi Chu tổ chức tĩnh tâm năm đợt 2 cho chị em. Ngôi nhà mẹ thân thương đã đón tiếp hơn 150 chị em quy tụ về, những tâm hồn sau tháng ngày miệt mài, rong ruổi trên con đường sứ vụ, nay trở về nghỉ ngơi bồi dưỡng, kín múc nguồn ơn thánh, nguồn sức mạnh cho tâm hồn cũng như thể xác. Đây là khoảng thời gian ân sủng mà mỗi chị em dừng lại, lắng đọng, đọc lại cặn kẽ hơn lịch sử đời mình và chiêm nghiệm sâu sa hơn những hồng ân Chúa ban.
 

Trong dịp này, chị em được mời gọi "sống giá trị Tin Mừng một cách không giả dối" để "đánh thức thế giới", đó là chủ đề được cha Giuse Đinh Khắc Vịnh OP khai triển trong suốt tuần tĩnh tâm. Dựa vào thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các tu sĩ nam nữ trong năm Đời Sống Thánh Hiến, cha đã giúp chị em sống Lời Chúa qua hành động cụ thể, đi vào từng lời khấn: vâng lời, khó nghèo, khiết tịnh; nhấn mạnh chiều kích cộng đoàn, hầu mong đời sống của mỗi chị em sẽ là những trang Tin Mừng sống động mở ra trên mọi nẻo đường rao truyền Chân Lý. Nhưng muốn làm tốt điều đó, mỗi chị em trước hết phải có tương quan mật thiết với Chúa, đi vào mối hiệp thông sâu xa với Ngài trong thinh lặng, cầu nguyện, sống mầu nhiệm tình yêu trao hiến, từ đó chị em mới có thể mang đến cho tha nhân chứng từ của niềm tin yêu hy vọng như tôn chỉ mà cha Thánh Đa Minh đã sống và truyền lại cho con cái của Người: "Nói với Chúa và nói về Chúa".

Bảy ngày trôi qua, chị em được sống trong "thời gian ân sủng", đó là những ngày hạnh phúc, bình an, lòng tịnh, tâm thanh hướng về Chúa và sống hiệp thông, chia sẻ cùng nhau dưới mái ấm tu viện thân thương. Quả đúng như lời một ca khúc khi diễn tả ân phúc từ Trời: "Hồng Ân Chúa như mưa, như mưa, rơi xuống đời con miên man, miên man..."Thật vậy, mấy ngày nay tiết trời khá dịu mát, những giọt mưa ngâu rả rích không ngớt làm biến mất cái oi nồng nóng bức mùa hè, lòng người cũng vì thế thêm nhẹ nhàng hơn,bay bổng hơn trong ân tình Thiên Chúa và giúp cảm nghiệm sâu xa hơn tình Chúa tình người.

Đặc biệt ngày cuối của tuần tĩnh tâm, Đức Cha giáo phận Tôma đã dành những giây phút quý báu để gặp gỡ chị em. Với tấm lòng hiền phụ, Đức Cha khuyên nhủ chị em sống trọn vẹn căn tính đời tu, không ngừng đào luyện về nhân bản, tu đức, tri thức và mục vụ tông đồ. Là nữ tu Đa Minh, tinh thần thuyết giáo phải được chú trọng, linh đạo Thánh Đa Minh cần được thấm nhuần và cắm rễ sâu trong tâm hồn mỗi chị em. Những lời nhắn nhủ của Đức Cha kính yêu, sẽ là hành trang giúp chúng con rất nhiều trong đời sống thiêng liêng, trong việc đào tạo và sứ vụ ngày mai. Cũng trong ý hướng đó, chị Bề Trên Tổng Quyền, mỗi dịp tĩnh tâm, đều gặp gỡ, chia sẻ và nhắn gởi đến từng chị, từng em những thao thức băn khoăn, trăn trở khi đâu đó đời sống chị em còn những thiếu sót, khiếm khuyết; hay niềm vui tỏ hiện khi chị nói về những thành quả đạt được của chị em trong sứ vụ tông đồ. Vui buồn của chị em, cũng chính là vui buồn của chị - người chị - người mẹ mang vác trên vai trách vụ nặng nề.

Cao điểm của tuần tĩnh tâm là buổi cầu nguyện Taizé lúc 19g00 ngày 02/08/2015. Chị em quây quần bên Thánh Thể Chúa, được đặt trên con thuyền, biểu tượng cuộc đời mỗi người ; dù giữa dòng đời bão táp mưa sa hay lúc bình yên phẳng lặng, thì Chúa vẫn có đó luôn đồng hành bên ta, chẳng để ta đơn phương độc hành bao giờ. Ánh nến lung linh chiếu tỏa trong màn đêm ấy chính là tình yêu Chúa. Tình yêu trao hiến luôn cháy sáng, sưởi ấm, soi đường dẫn bước ta đi trong dặm dài gian khó. Bầu khí linh thiêng trang trọng, tiếng nhạc du dương hòa lời thánh vịnh đưa chị em đi sâu vào tình sử Giêsu, chạm vào khuôn mặt Đức Kitô rất thật, rất sống động, không ai xa lạ chính là người chị em tôi, những người thân cận của tôi…

 









Và rồi niềm vui như vỡ òa khi sáng ngày 03/08/2015, tại nguyện đường hội dòng, thánh lễ tạ ơn kết thúc tuần tĩnh tâm đã diễn ra vào lúc 10g00, do cha đặc trách dòng tu giáo phận Giuse Lê Văn Sở chủ tế, đồng tế với cha có cha Giuse Đinh Khắc Vịnh OP, người hướng dẫn và đồng hành với chị em trong bảy ngày tĩnh tâm vừa qua. Đây cũng chính là thánh lễ mừng kính cha Thánh Tổ Phụ Hội Dòng. Niềm vui bừng sáng trên từng gương mặt, những nụ cười rạng rỡ như muốn nói lên rằng "ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui"! Vâng, tuần tĩnh tâm kết thúc trong ân sủng và bình an. Thời khắc qua đi, nhưng nguồn ơn thánh kín múc được sẽ là hành trang theo mãi các chị em trên hành trình sứ vụ, nơiđem niềm vui, sự bình an của Thiên Chúa, nơi rao truyền Chân Lý cho mọi người.
 


Tác giả: BTT Dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại890,694
  • Tổng lượt truy cập70,918,451
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây