Người Bùi Chu tại Hải Phòng

Thứ sáu - 11/03/2016 12:13  3725
Những ngày diễn ra Giao lưu Nguyện ngắm Mùa Chay Giáo tỉnh Hà Nội lần II năm 2016 được tổ chức tại Giáo phận Hải Phòng, chúng tôi may mắn gặp được một số anh chị em gốc Bùi Chu hiện đang làm việc và sinh sống tại Thành phố Hoa phượng đỏ. Trong chốc lát và chưa kịp tìm hiểu thêm nhưng anh chị em di dân đã để lại cho chúng tôi sự ngạc nhiên và ấn tượng tốt đẹp đặc biệt, về đời sống Đức tin của người Bùi Chu tại Hải Phòng.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Agustino Nguyễn Văn Tuyến, người gốc Giáo xứ Dương A Giáo phận Bùi Chu cho biết: số giáo dân di cư từ Bùi Chu ra Hải Phòng hiện có khoảng trên dưới 100 gia đình thuộc các Giáo xứ như Dương A, Bách Tính, Đại Đồng… sống rải rác và đa phần đang sinh hoạt tại Giáo xứ An Hải Giáo Phận Hải Phòng.
 
Gia đình anh Tuyến di cư ra Hải Phòng từ những năm 2000 giống như những người bà con khác, cuộc sống ban đầu khó khăn chật vật với công việc thu mua phế thải, hàng hóa bãi từ các tầu trên cảng biển. Sau nhiều năm bươn chải, hiện nay gia đình anh Tuyến đã có đời sống ổn định và đang là chủ của những xưởng thu mua phế liệu lớn nhỏ khác nhau.
 
Tuy nhiên, điều đáng trân trọng và làm chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là về đời sống đạo của gia đình anh cũng như những giáo dân gốc Bùi Chu khác. Tham dự Thánh lễ tại Giáo họ Antôn Giáo xứ An Hải Giáo phận Hải Phòng, Anh Tuyến cho biết: có đến 80% số người tham dự là người gốc Bùi Chu.

 
 

Mặt khác, các công việc trong Giáo xứ, Giáo họ nơi cộng đoàn di dân Bùi Chu sinh sống, anh chị em đều tham gia nhiệt tình với bổn phận và trách nhiệm khác nhau như Ban hành giáo, ca đoàn, lễ sinh… như thế, cộng đoàn di dân Bùi Chu đang đóng góp nhiệt tình và trở nên thành phần không thể thiếu cho sự sống động trong đời sống Đức Tin tại những nơi anh chị em sinh hoạt.
 
Quả thật, con cái Giáo Phận Mẹ Bùi Chu dù ở đâu vẫn luôn cố gắng sống hiệp nhất, yêu thương, nhiệt tình và hăng say xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn về vật chất cũng như tinh thần.
 
Ước mong anh chị em di dân Bùi Chu không những tại Hải Phòng mà ở khắp nơi luôn giữ được truyền thống tốt đẹp cha ông đã để lại. Nhờ vậy và qua đó họ không những giữ đạo nhưng còn truyền đạo đến với anh em chưa có Đức tin sống xung quanh.

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,855
  • Tổng lượt truy cập70,703,612
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây