Di dân Thiện Giáo mừng quan thầy thánh An

Thứ ba - 19/07/2016 19:27  1747
Ngày 18 tháng 7 năm 2016, vào lúc 07 giờ 30 tối, cộng đoàn Di dân Giáo xứ Thiện Giáo, Bùi Chu đã long trọng mừng lễ cha thánh An, quan thầy cộng đoàn, tại nhà thờ giáo xứ Phùng Khoang, tổng giáo phận Hà Nội.

Cha Đaminh Trần Văn Hành, chánh xứ Nam Hưng – Giáo phận Bùi Chu, chủ tế, Cha Micae Phạm Văn Năng, chánh xứ Thiện Giáo và Cha Gioan Baotixita Phan Văn Hà, chánh xứ Phùng Khoang đồng tế và hầu hết anh chị thuộc cộng đoàn di dân Thiện Giáo đã sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa và nhờ thánh quan thầy chuyển cầu cách đặc biệt cho cộng đoàn..

 

Mở đầu thánh lễ, Cha Đaminh kính chào và chúc mừng lễ bổn mạng của cộng đoàn và kêu gọi anh chị em xa quê sống, học tập, làm việc theo tấm gương Đức Cha Thánh An.

Trong bài giảng, Cha Micae chia sẻ đôi chút về tiểu sử của Đức Cha Thánh An. Ngài sinh năm 1818, gần Lugo, Tây Ban Nha. Sau khi mãn Tiểu chủng viện và tốt nghiệp ở đại học Compostello, ngài nhập dòng Anh Em Thuyết Giáo với ước nguyện trở thành một nhà truyền giáo. Giuse An mặc áo dòng tại Ocana, ngày 23-9-1842, và thụ phong linh mục ngày 23-3-1844. Ngài cùng với 5 tu sĩ khác vâng lệnh bề trên, vượt biển tới Phi Luật Tân. Tại thủ đô Manila, ngài giữ chức vụ giáo sư văn chương ở đại học cho tới đầu năm 1845. Sau đó, ngài nhận lệnh qua Việt Nam, và đến Bắc Kỳ vào ngày lễ Phục Sinh 1845.

 

Ngài được giao nhiệm vụ giám đốc tiểu chủng viện ở Lục Thủy, và năm 1849 được chỉ định làm trợ tá cho Đức cha Marti, giám mục địa phận Trung. Ba năm sau (1852), ngài lên kế vị Đức cha Marti, và đặt Tòa giám mục tại Bùi Chu. Trong khoảng thời gian này, vì thiên tai, đói khổ và dịch tễ, vua Tự Đức phải tạm ngưng việc cấm đạo ở miền Bắc. Đến tháng 9-1855, sóng gió lại nổi lên và cuộc bách đạo ngày càng thêm dữ dội. Vào năm 1857, vì muốn được nhà vua thưởng công, một vị quan, mới được bổ nhiệm về Bùi Chu, đã cho quân lính bao vây bắt Đức cha, tước đoạt thánh giá cùng nhẫn đeo của ngài, rồi tống ngục.

Ngày 20 tháng 7 năm 1857, quân lính điệu đức Cha Thánh An ra pháp trường Nam Định. Vừa đi ngài vừa thần thĩ cám ơn Chúa. Đến nơi ngài trao cho viên chỉ huy 30 quan tiền và nói: Xin ông nhận số tiền này và ra lệnh cho lý hình chém tôi ba nhát, chứ đừng chém một nhát: Nhát thứ nhất để tôi tạ ơn Chúa, nhát thứ hai để tôi tạ ơn cha mẹ, nhát thứ ba để tôi nêu gương cho bổn đạo trung thành sống chết theo Chúa.

Thật là một cử chỉ anh hùng mà Đức Cha đã để lại cho hậu thế. Ngài sẵn sàng hy sinh vì Chúa mà còn muốn nêu gương cho tín hữu giữ vững đức tin. Đức cha Giuse An (Diaz Sanjurjo) là vị tử đạo đầu tiên của địa phận Trung (Trung bộ Bắc Kỳ), nay là địa phận Bùi Chu. Ngày 29-4-1951, Đức Thánh Cha Piô XII đã tôn ngài lên bậc chân phước cùng với 24 bạn tử đạo cũng thuộc địa phận Trung. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Hiển thánh ngày 19-6-1988. Cuối bài giảng, Cha Micae kêu gọi anh chị em noi gương Đức Cha Thánh An luôn tạ ơn Chúa và trung thành với Chúa nơi môi trường sống.

 

Thánh lễ kết thúc, anh trưởng cộng đoàn cảm ơn quý cha, quý cộng đoàn, có lẵng hoa dâng lên để tỏ lòng tri ân các Ngài và anh chị em ra về trong niềm vui hân hoan tràn đầy ân sủng của Chúa, Mẹ Maria và thánh quan thầy Đức Cha Thánh An.

Cộng đoàn Di dân Giáo xứ Thiện Giáo được thành lập vào ngày 23 tháng 9 năm 2015, dưới sự quan tâm của Cha Phêrô Nguyễn Văn Đối, Chánh xứ Thiện Giáo lúc bấy giờ, Giáo phận Bùi Chu. Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, thánh lễ ra mắt Ban đại diện Cộng đoàn Di dân Giáo xứ Thiện Giáo được tổ chức tại Giáo xứ Hà Hồi – Giáo phận Hà Nội do Cha Phêrô  Đinh Trung Hiếu 
– đặc trách Di dân Bùi Chu chủ tế và Cha linh hướng Gioan Lê Trọng Cung.
 
Sau một tháng đi vào hoạt động, Cha xứ Thiện Giáo lên Hà Nội thăm con chiên và gặp gỡ cộng đoàn xa quê của xứ mình. Trong lần gặp gỡ này, Cộng đoàn Di dân Giáo xứ Thiện Giáo đã chọn được vị thánh bổn mạng để bảo trợ cộng đoàn là Đức cha Thánh An. Để duy trì hoạt động, cộng đoàn đã nhận phục vụ thánh lễ lúc 19h thứ 2 tuần 2 trong tháng tại Giáo xứ Phùng Khoang, Tổng giáo phận Hà Nội.

Tác giả: Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay56,526
  • Tháng hiện tại918,061
  • Tổng lượt truy cập69,977,935
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây