Di dân Triệu Thông HN mừng quan thầy

Thứ tư - 30/11/2016 18:52  2460
"Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khập khởi mừng.
Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo
Lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng."
 
Ngày 28 tháng 11 năm 2016, vào lúc 19 giờ, Cộng đoàn Di dân giáo xứ Triệu Thông quy tụ về nhà thờ Nam Dư, tổng Giáo phận Hà Nội, để mừng lễ bổn mạng các thánh Tử đạo Việt Nam.

 

Trước thánh lễ là cuộc rước long trọng linh ảnh các thánh Tử đạo Việt Nam xung quanh khuôn viên nhà thờ với sự hiện hiện diện của quý Cha quê hương, quý Cha tổng Giáo phận Hà Nội, hội kèn giáo xứ Triệu Thông, các hội đoàn, ban hành giáo và đông đảo bà con xa quê. 

Cha Phêrô Đinh Trung Hiếu đặc trách Di dân Bùi Chu chủ tế, Cha Giuse Phạm Văn Kỳ, chánh xứ Triệu Thông, Cha Vinh sơn Lê Quang Hiệp, Cha Giuse Vũ Công Viện, chánh xứ Nam Dư đồng tế, quý thầy, quý dì, và hơn 300 anh chị em thuộc cộng đoàn đã về sốt sáng tham dự thánh lễ.

 

Trước thánh lễ, Cha Giuse Vũ Công Viện gửi lời chào giới thiệu quý Cha Bùi Chu, và Cha cũng thay mặt cộng đoàn giáo xứ Nam Dư chúc mừng ngày lễ quan thầy của cộng đoàn Di dân Giáo xứ Triệu Thông tại Hà Nội.5

Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn noi gương các đấng bậc tiền nhân, trung kiên, anh dũng, chết vì đức tin, vì nước trời. Ngài nói: “Giáo phận Bùi Chu là Giáo phận đón nhận tin mừng đầu tiên tại Việt Nam, và mảnh đất này đã có nhiều Thánh tử đạo nhất. Vì thế, con dân Bùi Chu là những người có Đức tin vững mạnh nhất phải làm rạng danh tiên tổ của mình”. Ngài mong muốn cộng đoàn Di dân Triệu Thông sẵn sàng đón nhận những tử đạo nho nhỏ trong cuộc sống tại nơi cư ngụ hay nơi làm việc, để cuộc sống của mỗi anh chị em thể hiện được Đức tin Kitô giáo cho mọi người xung quanh. Xin các thánh Tử đạo trực tiếp hướng dẫn và thúc đẩy anh chị em làm chứng nhân Tin mừng. 

Trong bài giảng, Cha Giuse đã chia sẻ đôi chút về lịch sử Giáo hội Việt Nam. Theo khâm định việt sử, đời vua Lê Trang Tôn năm 1533, có một giáo sĩ tên là Inikhu đi theo đường biển lén vào giảng đạo Giato ở làng Ninh Cường, Quần Anh và làng Trà Lũ thuộc giáo phận Bùi Chu. Từ đây tin mừng bắt đầu lan rộng và Giáo hội Việt Nam được khai sinh từ đây. Tuy nhiên, trong gần 3 thế kỷ chìm đắm trong đau thương, bao dòng máu đã đổ ra để bảo vệ đức tin, làm nảy sinh nhiều cây đức tin. Thời vua Tự Đức, lệnh cấm đạo rất gay gắt, nên suốt thời gian đó, những người sống đức tin luôn phải sống chốn tránh để giữ vững đức tin và đã có khoảng hơn 130 ngàn người đã hiên ngang mạng sống để bảo vệ đức tin.

Hiện nay, Giáo hội Việt Nam có 117 vị thánh Tử đạo được phong hiển thánh năm 1988 do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, và 1 vị chân phước thầy giảng Anrê Phú Yên. Chúng ta đã cảm nghiệm sự ngưỡng mộ các Ngài vì sự kiên trì trong đức tin, vững bền trong đức cậy, bền đỗ trong đức mến, ở mọi nơi, mọi thời đại, mọi công việc, mọi bến cảng sống của mỗi người. Mặc dù không được tử đạo như các thánh tử đạo Việt Nam, nhưng qua lời Chúa mời gọi, mỗi người chúng ta hãy tử đạo từng ngày trong đời sống của mình. 

 

Kết thúc bài giảng, Cha Giuse kêu gọi anh chị em hãy sống noi gương các thánh tử đạo Việt Nam can đảm sống làm chứng cho đức tin, cho Giáo hội nơi môi trường sống và xin Chúa qua lời chuyển cầu của các thánh tử đạo Việt Nam cho mỗi người luôn có một đức tin sắt son để chúng ta có thể trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian.

Trước khi thánh lễ kết thúc, anh Giuse Hoàng Văn Cường thay mặt cộng đoàn Di dân Giáo xứ Triệu Thông cảm ơn quý Cha và cộng đoàn. Để tỏ lòng tri ân, một người đại diện dâng lên quý Cha những bó hoa tươi thắm.

 
 
Sau thánh lễ, anh chị em chúc mừng và dùng cơm chung với nhau. Kết thúc ngày bổn mạng mọi người ra về trong niềm vui tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa, Mẹ Maria, nhờ lời chuyển cầu của các thánh Tử đạo. Ước mong mỗi người sẽ là những chứng nhân như các thánh tử đạo Việt Nam giữa đời sống hằng ngày.

Tác giả: Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập372
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay49,518
  • Tháng hiện tại710,111
  • Tổng lượt truy cập70,737,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây