Cộng đoàn Đaminh mừng Giáng sinh

Thứ tư - 27/12/2017 03:52  2506
Những ngày qua cả Giáo hội Hoàn vũ hân hoan, phấn khởi với niềm vui mừng Sinh nhật Đấng Cứu Thế. Lần đầu hòa nhập vào không khí Giáng sinh nơi giải đất Miền Nam để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Khác với giáo phận Bùi Chu, bầu khí Giáng sinh chỉ thực sự tưng bừng, phấn khởi nhất vào chiều tối ngày 24/12 với các chương trình Hoan ca, canh thức. Còn ở Sài Gòn, từ đầu tháng 12 nhiều đường phố đã treo đèn, kết hoa rực rỡ cả một khoảng không rộng lớn, rồi các Hang đá được dựng trước cả tháng trời.
 
IMG 20171224 194628

Vào tối ngày 24/12, chúng tôi, Cộng đoàn Đaminh Bùi Chu ở Bình Dương, cũng tổ chức mừng lễ Giáng sinh khá trang trọng, và rất ấm áp trong tình thân của đại gia đình thánh hiến. Với hơn 50 chị em của hai cộng đoàn Tân Quy và Bình Dương còn có hai linh mục dòng Đaminh được mời tới dâng lễ và tham gia bữa tiệc mừng ngoài trời với cộng đoàn. Dù đã cao niên lại mang trọng bệnh trên mình, nhưng hai “Mục Đồng Ung Thư” ấy thật dễ mến. Sự gần gũi, đơn sơ của hai cha mà chúng tôi yêu mến gọi là Ông, đã khiến bầu khí gia đình thánh hiến đêm Giáng sinh thêm thấm đẫm tình thân . Trong thánh lễ, khi cộng đoàn cùng hát lời kinh Vinh Danh và những nụ cười hòa tiếng vỗ tay thì cảm xúc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn chúng tôi. Chúa ơi, không gian bên ngoài lúc này ồn ào lắm, nhưng giữa dòng xoáy vội vã của cuộc sống thì ở đây vẫn có một không gian thật nhỏ với những con người bé mọn rất an nhiên tự tại cùng nhau dâng lời ca tụng Chúa, trao cho nhau nụ cười, cái bắt tay cầu chúc bình an. Niềm vui đời thánh hiến chỉ thế thôi nhưng đó là quà tặng là phần thưởng lớn nhất mà chúng con mong có mãi trong đời.
 
IMG 20171224 195223

Bình an chúng con nhận được trong thánh lễ, tiếp tục được nhân lên thành niềm vui trong tiếng cười, tiếng hát, hò reo qua những điệu vũ hết sức dí dỏm, hồn nhiên nghịch ngợm nhưng rất sáng tạo chỉ có trong cộng đoàn tu trì. Nhận quà Giáng sinh cũng thật không bình thường, mỗi người được gắn cho một con số trên áo, khi nào quản trò xướng con số của mình thì lên và phải trả lời được một câu hỏi hoặc làm những cử điệu, hành động thật oái oăm theo yêu cầu của quản trò mới có quà, thế mà cả ông bà và các cháu nhà ta đều hăng hái nhập cuộc rất hòa đồng không phân biệt cao thấp, lớn bé. Nhìn tất cả những khuôn mặt già trẻ đang hiện diện dù có bị quản trò hành cỡ nào cũng vẫn rạng rỡ, ngời sáng niềm vui, tôi tự nhủ. Hạnh phúc là gì? Niềm vui ở đâu? Chẳng phải chờ đợi hay tìm kiếm đâu xa, nhưng là niềm vui hiện tại, lúc này chứ không phải niềm vui sẽ có hay đã có. Niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát của những con người không bị đam mê, dục vọng khuấy động được ví như những hạt nhỏ kim cương vùi lẫn trong cát chỉ tỏ lộ nhờ ánh sáng chiếu vào. Hôm nay Chúa Giêsu Hài Đồng chính là ánh sáng chiếu soi để niềm vui được tỏ rạng trên đoàn con thánh hiến trong cộng đoàn nhỏ bé này.
 
IMG 20171224 201623

Đây cũng là một thách đố, là sự tò mò, xen lẫn cảm phục của nhiều người, khi bước chân vào các cộng đoàn dòng tu, khi họ chứng kiến mấy chục thậm chí mấy trăm người cùng giới lại có thể sống vui tươi, như một gia đình. Xét về mặt tự nhiên thì đây là điều khó có thể, nhưng nhờ đức tin, sự rèn luyện và tình yêu thương của anh chị em trong cộng đoàn, giúp Tu sĩ đạt được sự trưởng thành về tình cảm và quân bình tâm lý, đem lại sự an bình nội tâm giúp họ có thể vượt lên trên mọi thách đố của yếu tính con người tự nhiên. Trên tất cả, niềm vui của người thánh hiến được kín múc từ Thiên Chúa, triển nở nơi tâm hồn rồi tỏa lan ra bên ngoài. Do đó các Tu sĩ luôn được khuyến khích: “Đừng sợ phải diễn tả niềm vui vì đã trả lời tiếng gọi của Chúa, của sự lựa chọn yêu thương và làm chứng cho tin mừng của Ngài qua việc phục vụ Hội Thánh” (ĐGH Phanxicô). Vì lẽ đó, khi thấy tất cả mọi người có thể vui cười bên nhau như lúc này, tôi tin rằng Giáng sinh năm nay gia đình Đaminh chúng tôi đã sống mầu nhiệm Giáng sinh cách trọn vẹn vì có Chúa hiện diện giữa cộng đoàn và trong tâm hồn mỗi người.
 
IMG 20171224 202615

Cuộc sống bên ngoài còn biết bao trăn trở, với bao biến động, có những người sống lang thang vô gia cư, có người đang phải chiến đấu với bệnh tật để giành giật sự sống giữa cái chết, có người đang phải sơ tán để tránh bão lũ, chiến tranh… Cảm nhận được những điều ấy, nhắc con hãy vui, hãy sống hết mình giây phút hiện tại trong tâm tình cảm tạ, tri ân. Vì con tin Đấng Thiên Sai là ánh sáng hy vọng tỏa chiếu cho hết mọi người mọi nơi và Người muốn chúng con sống vui tươi chứ không phải u sầu buồn bã. Tự thâm sâu trong tâm hồn, ngay lúc này con muốn dâng Chúa niềm vui thay cho Vàng, Nhũ Hương, Mộc Dược xin Chúa Hài Đồng ban tràn muôn ân phúc và bình an tới cho tất cả những ai đang phải chịu gian nan thử thách, không thể mừng Sinh nhật Chúa trong bầu khí gia đình ấm áp như cộng đoàn chúng con đêm nay.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay55,628
  • Tháng hiện tại917,163
  • Tổng lượt truy cập69,977,037
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây