Bước theo thần tượng

Thứ năm - 09/07/2020 21:50  1764
download 1Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã từng có một đối tượng cụ thể, một mẫu gương nào đó để noi theo và nói theo ngôn ngữ của bạn trẻ ngày nay thì đó chính là “thần tượng”.

Ngày nhỏ, tôi cũng từng có “thần tượng” của riêng mình. Ngày ấy, tôi chưa hề có khái niệm rõ ràng “Chúa là ai”; càng không có ý niệm “bước theo Chúa” là như thế nào; tôi cũng còn quá ngây thơ để hiểu được mẫu gương của Đức Maria trong hành trình theo Chúa là gì; và tôi cũng còn quá non nớt để biết các Thánh đã bước theo Chúa Kitô ra làm sao! Bởi vậy, thật dễ hiểu khi “thần tượng” của tôi chính là các nữ tu với tấm áo dòng trắng tha thướt, nét mặt tươi vui và nụ cười hiền hậu. Chính vì các “thần tượng” đó mà tôi quyết định tạm biệt cha mẹ, anh chị em, người thân, bạn bè và môi trường thân quen để bắt đầu một đời sống mới, một đời sống mà tôi chưa từng biết và chưa từng hình dung, đó là đời sống Tu trì.

Rồi ngày tháng dần trôi, từ một cô bé ngây thơ ngày nào, tôi đã trở thành một Nữ tu. Lúc này, tôi không còn “thần tượng” các sơ qua màu áo, qua dáng đi, qua nét mặt như xưa nữa. Thay vào đó, tôi tìm thấy nơi các “thần tượng” hình ảnh phản chiếu “Thần tượng Đích Thực” của đời sống người Tu sĩ là Chúa Kitô, các sơ đã theo sát Chúa với lối sống “hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29). Nhiều người trong số đó đã cho tôi thấy một mẫu gương thánh thiện, khiêm tốn, vị tha và đầy lòng trắc ẩn như Đấng mà các sơ tôn thờ.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều “thần tượng” đã sụp đổ trong tôi khi tôi có cơ hội tiếp xúc và chứng kiến cách hành xử, cách nói năng cùng đời sống của tu trì của họ. Nhiều trong số đó đã làm lu mờ và biến dạng khuôn mặt của Đấng mà họ đã từng nguyện ước dâng trọn một đời. Cũng không thiếu trong số đó đã làm tôi thấy cộng đoàn không còn là một chốn an bình; tình huynh đệ như là thứ gì đó “xa xỉ” nơi chị em, họ đã làm tôi không còn nhận ra những “ngọt ngào tốt đẹp lắm thay/ Anh (chị) em hạnh phúc vui vầy bên nhau” (Tv 133,1). Dẫu vậy, trên tất cả, tôi không phủ nhận chính những “thần tượng” ấy là người đã khơi lên trong tôi “tình yêu thuở ban đầu”, và cũng nhờ lời động viên chân thành, thái độ ân cần, nụ cười yêu thương tin tưởng của các “thần tượng” mà tôi đã dần khám phá ra khuôn mặt đích thực của Người tôi yêu và can đảm dấn bước theo Ngài dù không thiếu những chông gai, trắc trở.


Từ thực tế của bản thân, tôi nhìn đến các bạn trẻ đang chập chững những bước đầu tiên trong đời dâng hiến. Tôi tin rằng, trong số ấy, có nhiều bạn cũng giống tôi, họ chọn chúng ta – những tu sĩ, là “thần tượng” của họ. Vậy nên tôi ước mong rằng lối sống, lời nói, cách ứng xử của chúng ta sẽ diễn tả gương mặt đích thực của Đức Kitô cho thế hệ trẻ; tôi mong chúng ta sẽ sống với đầy nhiệt huyết và lòng yêu mến để qua đó họ thêm yêu Hội dòng này; tôi cũng khao khát chúng ta có tấm lòng cảm thông, thấu hiểu vì điều ấy sẽ giúp các bạn trẻ quyết tâm theo Chúa đến cùng. Ước mong cộng đoàn và từng người chúng ta – những tu sĩ đi trước, chúng ta ý thức được rằng các bạn trẻ trong giai đoạn đầu đời tu, họ chính là những nầm non cần được ươm trong mảnh đất màu mỡ, cần được tưới bằng những giọt nước trong lành và muốn được thổi bằng những làn gió thanh mát. Nhờ đó, họ sẽ trở thành những cây đại thụ, rồi một mai khi gặp “giông bão trong đời”, họ có sức đứng vững và mạnh mẽ vượt qua.

Mỗi cá nhân hay cộng đoàn, đừng vì bất kỳ cách này hay cách khác, đừng vì bất kỳ lý do này hay lý do kia mà làm cho những mầm non ấy không thể lớn lên, hoặc lớn lên trong “méo mó, lệch lạc”; chúng ta đừng trở thành những người làm nhụt ý chí của họ; chúng ta cũng đừng trở thành nhân tố làm cho ánh mắt ngây thơ trong sáng ngày đầu đời tu của họ trở nên u ám; chúng ta cũng đừng là người làm cho những tâm hồn phơi phới đầy hy vọng của họ ngày nào trở nên tàn lụi, mệt mỏi và nản chí. Vậy thì, không phải ngày mai, không phải tương lai nhưng là ngay lúc này, chúng ta hãy là những “gương lành lôi cuốn” thế hệ trẻ; hãy làm cho con đường “bước theo Chúa Kitô” của chính mình và của họ trở nên thênh thang; hãy làm cho đời sống cộng đoàn đầy màu sắc tươi vui và bình an bằng sự thánh thiện, bằng lòng yêu mến Thiên Chúa cùng với nếp sống chuẩn mực có giờ giấc bên cạnh một thái độ yêu thương, nâng đỡ, cảm thông, v.v. Chúng ta sẽ làm được điều ấy khi có ánh mắt, bàn tay trái tim của Chúa.

Cầu chúc cho mỗi chúng ta tìm thấy niềm hạnh phúc đích thực trong hành trình bước theo “thần tượng Giêsu”.

Tác giả: Núi Cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay59,729
  • Tháng hiện tại646,611
  • Tổng lượt truy cập70,674,368
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây