Dòng Mân Côi Bùi Chu - Hồng ân Thánh hiến

Thứ năm - 20/08/2015 10:40  6199
Vào lúc 9h00 sáng, ngày 20/08/2015, Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu đã long trọng cử hành nghi thức Thánh hiến cho 14 Tập sinh tuyên khấn lần đầu, 16 Khấn sinh tuyên khấn trọn đời, 4 chị kỷ niệm Kim khánh và 6 chị kỷ niệm Ngân khánh trong Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu. Thánh Lễ trọng đại hôm nay được cử hành tại Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh – mảnh đất lịch sử - nơi đã từng chứng kiến biết bao đổi thay của thời cuộc và những bước thăng trầm của Hội Dòng trong suốt hành trình gần 70 năm qua.
 
 
Cùng đồng tế Thánh lễ với Đức Cha Thomas, có sự hiện diện của gần 150 quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân của Hội Dòng và của các tân Khấn sinh.
 
Đúng 8h45 phút, đoàn lễ nghi trang nghiêm đi từ phía cuối Nguyện Đường của Hội Dòng di chuyển ra Thánh đường Giáo xứ Trung Linh hòa trong tiếng hát du dương của ca đoàn Hội Dòng.
 

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với Hội Dòng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh hiến hôm nay của các chị em, đồng thời Ngài kêu gọi Cộng đoàn cầu nguyện cho các Khấn sinh được luôn trung thành trong ơn gọi Thánh hiến Mân Côi.
 
Trong bài giảng, Đức cha Thomas đã đưa ra mẫu gương của Mẹ Maria. Mẹ tỏa sáng trong sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Hai tiếng “Xin vâng” trong lời kinh Magnificat là điệp khúc trải dài trong suốt cuộc đời Mẹ. Mẹ xin vâng từ giây phút truyền tin đến dưới chân thập tự. Mẹ chiếu sáng trong sự Khiết tịnh và trong nếp sống Khó nghèo của Tin Mừng. Mẹ chiếu giãi tình yêu Thiên Chúa trong mọi biến cố xảy đến với Mẹ. Cả cuộc đời Mẹ chỉ khát khao yêu mến và tận hiến trọn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa trong niềm tín thác. Mẹ đã không giữ lại gì cho riêng mình, nhưng đã cho đi tất cả để Thánh ý Chúa được thực thi. Bên cạnh đó, Mẹ còn nêu gương sáng cho chúng ta về tinh thần dấn thân phục vụ vì hạnh phúc tha nhân. Mẹ nhạy bén và cảm thông sâu xa trước khó khăn của con người, cho người chị họ Elisabeth, cho đôi tân hôn trong tiệc cưới Cana, để họ có được niềm vui trọn vẹn...Sở dĩ Mẹ làm được bao điều kỳ diệu như vậy là vì Mẹ luôn có Chúa trong tâm hồn. Vì có Chúa nên con tim Mẹ luôn tràn ngập niềm vui và Mẹ khát mong chia sớt niềm vui ấy cho người khác. Bởi thế, Mẹ được coi là người nữ tuyệt hảo nhất trong muôn vàn người nữ và là mẫu gương sáng chói cho đời hiến dâng của các chị.
 
Ngay sau bài giảng, Đức Cha chủ sự nghi thức tuyên khấn lần đầu cho 14 Tập sinh đã trải qua 2 năm đào tạo tại Tập Viện của Hội Dòng. Từ hôm nay, các Tập sinh sẽ bước vào một giai đoạn mới trong Ơn gọi trở thành các Khấn sinh, thành Môn đệ Chúa Kitô. Hành trình dâng hiến của các chị sẽ không phải là những thành công, những thuận lợi, nhưng đó là chặng đường của thập giá, của hy sinh, từ bỏ, cả những lúc sóng gió, cả những khi mưa sa. Hy vọng các chị sẽ nhớ mãi ngày hôm nay, ngày mà chính tình thương Thiên Chúa đã chạm đến tâm hồn các chị, hầu các chị có thể trở nên muối, men và ánh sáng chiếu soi vào nơi tăm tối của biển đời.

 
 
Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời. Sau nhiều năm tìm hiểu và sống Ơn gọi Thánh hiến theo Linh đạo Mân Côi, hôm nay, 16 khấn sinh Học viện quyết định bước vào một chặng đường mới vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong hành trình hiến dâng của mình. Các chị can đảm, mạnh dạn bước lên tuyên khấn trọn đời, sống Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục, để từ nay các chị sẽ thuộc trọn về Chúa, trở nên thành viên chính thức của Dòng. Từ đây và mãi mãi, các chị sẽ là những Nữ tu Mân Côi cách thực thụ, viên mãn và tròn đầy, để rồi qua lời khấn trọn đời, các chị sẽ hiến thân phụng sự Chúa, và phục vụ Giáo hội cách đắc lực hơn mỗi ngày. Để chứng nhận các chị xứng đáng là Hiền Thê của Đức Kitô, Đức Giám mục đại diện của Chúa Giêsu, xỏ chiếc nhẫn đơn sơ vào tay các chị để nhắc nhở từ nay các chị hoàn toàn thuộc về Chúa. Các chị đã can đảm nói lên lời cam kết trọn đời theo sát Chúa Kitô, hầu làm vinh danh Chúa, hiển danh Mẹ Maria Mân Côi, thánh hóa bản thân và mưu ích cho các linh hồn.

 
Sau cùng là nghi thức nhắc lại lời khấn của 6 chị mừng Ngân khánh và 4 chị mừng Kim khánh khấn dòng. Đây là dịp thuận tiện để các chị dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Hai tiếng “tạ ơn” phải là điệp khúc vang vọng suốt cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với các chị mừng kỷ niệm hai mươi lăm năm và năm mươi năm hồng ân thánh hiến. Tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Thiên Chúa đã thương ban cho các chị trong suốt chặng đường đã qua. Đây cũng là mốc thời gian quan trọng để nhìn lại cuộc đời - một cơ hội quý báu để xin lỗi Chúa, tri ân các bậc tiền nhân, ân thân nhân, những người giàu lòng quảng đại, đã nâng đỡ và vun trồng Ơn gọi của các chị trong suốt năm tháng qua. Dẫu cho ngày tháng phôi pha, dẫu cho chân mỏi gối chùn, da mồi tóc bạc, nhưng lòng nhiệt thành tông đồ, tinh thần cầu nguyện và ngọn lửa khát khao tận hiến vẫn luôn nồng cháy trong tâm hồn các chị. Nhắc lại lời khấn hôm nay giúp các chị luôn tin tưởng, phó thác vào tình thương của Chúa, và trung thành theo Chúa đến cùng.
 
 
Thánh lễ được tiếp tục với phần Dâng Lễ và phần Hiệp Lễ.
 
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị Bề trên Tổng quyền Maria Ignatio Nguyễn Thị Nga thay mặt Hội Dòng và các tân khấn sinh dâng lời tri ân Đức Cha Thomas, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, cùng quý vị ân thân nhân và quý khách xa gần, đã vì tình thương mến mà hiện diện trong Thánh lễ để cầu nguyện cho Hội Dòng và cho các chị em tuyên khấn hôm nay.
 
Sau Thánh lễ, các khấn sinh nhận hoa chúc mừng và hân hoan hạnh phúc bên người thân, cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý vị ân thân nhân. Có thể nói: năm nay quả là một năm hồng phúc đối với các chị, vì các chị được Thánh hiến vào thời khắc cả Giáo hội đang sống trong Năm Phúc âm hóa đời sống Thánh hiến. Đồng thời, các chị em cũng đang cùng với Hội Dòng hướng tới kỷ niệm biến cố 70 năm thành lập Dòng sắp tới.
 
Ước chi niềm vui hôm nay còn lưu lại mãi trong tâm trí mỗi người, trong các khấn sinh và tất cả những ai tham dự Thánh lễ hôm nay. Bởi vì, từ hôm nay, các chị sẽ từ bỏ mọi xa hoa trần thế là những thứ chóng qua, để nỗ lực trang điểm cho mình bằng những nét đẹp thiêng liêng không bao giờ tàn úa - nét đẹp của một đời hy sinh phục vụ - nét đẹp của sự đơn sơ, khiêm nhường, luôn sẵn sàng dấn thân vì Nước Trời.
 

Tác giả: Nt. Phanxicô. X. Huyền Nhiệm, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay31,645
  • Tháng hiện tại859,422
  • Tổng lượt truy cập69,919,296
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây