Truyền giáo từ thực trạng Lạng sơn đến Xuân lộc

Chủ nhật - 13/05/2018 01:33  2785
Mệnh lệnh của Chúa Phục sinh trước khi về trời khiến chúng ta cần suy nghĩ về sứ mệnh truyền giáo của mình : « Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo » (Mc 16,15). So sánh con số người Công giáo còn rất khiêm tốn so với tổng dân số toàn quốc tại Việt nam và nhìn vào hiện tình giáo phận Lạng sơn là giáo phận ít giáo dân nhất và giáo phận Xuân Lộc là giáo phận đông giáo dân nhất, chúng ta thấy cánh đồng truyền giáo thật mênh mông và nhu cầu cho sứ vụ này thật khẩn thiết.
 
 
Theo thống kê năm 2016, giáo phận Lạng sơn với diện tích 19.070 km² nằm trên địa bàn ba tỉnh Lạng sơn, Cao bằng và Hà giang có 6.090 giáo dân, chiếm 0,33% của tổng dân số 1.769.385 người trên toàn địa bàn giáo phận[1]. Số người Công giáo tại đây quả là quá khiêm tốn so với dân số chung trên địa bàn và so với diện tích mênh mông giữa vùng sơn cước trùng điệp. Chính vì vậy, mối ưu tiên hàng đầu của Đấng Bản quyền Lạng sơn là truyền giáo. Ngài tha thiết kêu gọi các bạn trẻ đến khám phá Xứ Lạng với phong cảnh hữu tình và hãy quảng đại ở lại để phục vụ công cuộc truyền giáo nơi đây:
 
« Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng – gồm : 2,5 tỉnh Đông Hà Giang, Cao Bằng và Lạng Sơn, là các tỉnh miền núi cực Bắc của đất nước, là vùng ngoại biên xa xôi, giáo dân ít ỏi và thưa thớt – nay cũng muốn cất tiếng gọi mời các Bạn Trẻ Công giáo từ khắp mọi miền đất nước, đến chia sẻ cuộc sống mến thương và sứ vụ loan báo Tin Mừng trên vùng đất Hoa Hồi ngát hương này. […] Các Bạn sẽ thấy mình trở nên quan trọng trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng mà có thể xưa nay các Bạn chưa cảm nhận được ở những nơi giáo dân đông đúc. […] Chúng tôi vui mừng đón tiếp Bạn nơi vùng ngoại biên xa xôi này[2]».
 
Tổng số giáo dân trong toàn giáo phận chỉ ngang bằng với một giáo xứ bậc trung được một cha xứ tại các giáo phận coi sóc, Lạng sơn có đến 27 linh mục, trong đó 10 linh mục dòng, 2 phó tế, và 19 chủng sinh đang được đào tạo tại các chủng viện (cũng theo dữ liệu năm 2016 của giáo phận này). Ngoài ra, còn có 4 hội dòng nam cùng 1 tu hội nam và 3 hội dòng nữ hiện diện tại đây. Nếu xét trên bình diện mục vụ như tại các giáo phận khác trên toàn quốc, nhân sự của Lạng sơn như thế tương đối dồi dào. Tuy nhiên, nếu nhìn trong viễn tượng truyền giáo, tổng số 27 linh mục này trong mối tương quan tỷ lệ với tổng số dân 1.769.385 người trên toàn địa bàn giáo phận là quá ít ỏi và công cuộc truyền giáo quả là sứ vụ rất đỗi lớn lao. Chính vì thế, từ khi về coi sóc giáo phận Lạng sơn, hàng năm vào dịp Lễ Thăng Thiên, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri luôn luôn tha thiết kêu gọi các bạn trẻ trên toàn quốc sẵn sàng đến với giáo phận của ngài để quảng đại dấn thân trong ơn gọi linh mục và thánh hiến nhằm phục vụ cho nhu cầu khẩn thiết tại đây. Có thêm được chừng nào thợ gặt nào là thực sự quý giá biết bao để làm việc trên cánh đồng truyền giáo mênh mông này.
 
Chúng ta chuyển sang giáo phận tầm cỡ vào bậc nhất tại Việt Nam, tức giáo phận Xuân Lộc, với 1.004.732 giáo dân trong tổng số 3.578.086 người trên toàn địa bàn giáo phận, chiếm 28,08% ; cùng với 597 linh mục gồm 440 linh mục giáo phận và 157 linh mục dòng ; cộng với 2.305 tu sĩ gồm 297 tu huynh và 2.008 nữ tu[3]. Giáo phận Xuân Lộc được coi là có đông giáo dân nhất tại Việt nam, nhưng cũng chỉ chưa bằng 1/3 tổng dân số trên toàn địa bàn. Bên cạnh 1.683 giáo dân được tính cho mỗi một linh mục thì còn có đến 4.310 người không phải là Công giáo. Nếu với công việc mục vụ cho 1.683 giáo dân của một linh mục cũng đã chiếm mất nhiều thời gian thì bên cạnh đó ngài cũng còn đến 4.310 người khác trên địa bàn truyền giáo của mình quả là một nhu cầu không nhỏ.
 
Từ những thực trạng tại hai giáo phận, một lớn nhất và một nhỏ nhất tại Việt Nam, chúng ta thấy được viễn tượng truyền giáo là hết sức quan trọng đòi hỏi sự tham gia của hết mọi thành phần Dân Chúa, vì đây không phải là sứ vụ chỉ dành riêng cho các linh mục và tu sĩ.
 
Nếu một cộng đoàn giáo xứ chỉ đóng khung trong phạm vi hạn hẹp của mình với các công trình kiến thiết bề thế, cùng với các sinh hoạt của từng đoàn thể rất nền nếp, cũng như tổ chức được những cuộc rước quy tụ mọi hội đoàn cách hoành tráng mà không mở ra cho nhu cầu truyền giáo thiết thực phía bên ngoài thì đời sống đức tin cũng chưa thực sự đầy đủ. Hoặc nếu chúng ta chỉ dừng lại ở việc đóng góp tài chính để giúp đỡ cho một vùng truyền giáo nào đó thì sứ mệnh truyền giáo được lãnh nhận khi chịu bí tích Rửa Tội cũng chưa thật mỹ mãn. Thế nhưng, nếu chúng ta hướng đến một dự phóng dài hạn với việc thực hiện cách đều đặn chẳng hạn như kết thân với một cộng đoàn tại điểm truyền giáo nào đó để thắt chặt mối dây thân tình mà nhờ vậy đôi bên có nhiều dịp qua lại lẫn nhau trong những biến cố to nhỏ, hoặc lần lượt từ hội đoàn này đến hội đoàn khác tổ chức thăm viếng khi có thể thì thực sự chúng ta đã có hành động cụ thể đối với công cuộc truyền giáo.
 
Nếu các bạn trẻ cố gắng một năm tổ chức năm một lần cho một chuyến đi tại vùng hẻo lánh để tặng quà và giao lưu với em thiếu nhi qua hình thức sinh hoạt và lửa trại thì dư âm từ chuyến đi đó đối với biết bao tháng ngày phía trước cũng dần dần lui vào quá khứ, để nhường lại những sinh hoạt đời thường như bao ngày thường thiếu thốn khác của những người được viếng thăm. Thế nhưng nếu các bạn khi có thể dành riêng một tuần hoặc tháng hè để đến sống và chia sẽ những công việc thường nhật của họ thì thực sự các bạn đã mang trong mình một trái tim đong đầy khát vọng truyền giáo. Đặc biệt, nếu các bạn tính đến một dự phóng truyền giáo về lâu về dài bằng cách sau khi ra trường với những gì có được trong quá trình đào tạo sẵn sàng phục vụ môi trường cuộc sống nơi đây thì những kiến thức của các bạn tích lũy được sẽ trở nên những nén bạc quý giá cho người dân bản địa được thừa hưởng. Chính sự hiện diện của bạn đã nói lên tất cả và sẽ là một nhân chứng truyền giáo sống động giá trị hơn bất kỳ lời nói nào khác.  
 
Thấu hiểu tầm quan trọng của sứ vụ truyền giáo và thấy rõ nhu cầu cấp thiết tại các giáo phận đất rộng người thưa, những năm vừa qua một số đại chủng viện đã gửi các chủng sinh của mình đến các giáo xứ vùng xa xôi để phục phụ trong thời gian hè. Thời gian tiếp xúc và phục vụ thực tế này sẽ giúp các chủng sinh nung nấu nhiệt huyết truyền giáo, đồng thời biến những gì họ được tu luyện trong những niên khóa ở chủng viện thành bài học sống động cho hành trình ơn gọi của mình. Dù sau này một các chủng sinh đó vẫn là những linh mục phục vụ tại giáo xứ thuộc giáo phận gốc của mình chăng nữa thì tinh thần truyền giáo của họ cũng chẳng phai nhạt.
 
Trong khi Giáo hội tại Tây Phương đang cố gắng tái truyền giáo do trào lưu tục hóa lan rộng thì tại Việt Nam chúng ta cánh đồng truyền giáo cho công cuộc Phúc Âm hóa lại thật mênh mông. Tin mừng đã đến trên quê hương của chúng ta qua các vị Sứ giả là những Nhà Thừa Sai Tây Phương sẵn sàng rời bỏ xứ sở, vượt trùng dương để đến một miền đất và người dân bản địa hoàn toàn xa lạ mà họ nhận làm quê hương và người đồng hương của mình. Được thừa hưởng gia tài quý báu ấy, đến lượt chúng ta cũng có trách nhiệm loan báo cho đồng bào của mình để mọi người từ Miền Bắc đến Miền Nam, Miền Xuôi đến Miền Ngược, thành phố đến miền quê cũng được đón nhận kho tàng này, nhờ đó họ nhận biết Thiên Chúa là Đấng duy nhất và chân thật, và nhận biết Đức Giêsu Kitô là Đấng đã được Chúa Cha sai đến trần gian (x. Ga 17,3).
 
Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay31,503
  • Tháng hiện tại973,720
  • Tổng lượt truy cập71,001,477
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây