Nhịp sống hè tại giáo phận Bùi Chu

Thứ hai - 10/07/2017 15:33  3795
Mặc dù có diện tích nhỏ nhất trong các giáo phận tại Việt Nam với khoảng 1.350 km², giáo phận Bùi Chu lại có những hội đoàn cùng với các thực hành đạo đức bình dân theo từng độ tuổi thật phong phú. Nhờ vậy, thiếu nhi được hấp thụ tinh thần tôn giáo khi tham gia hội đoàn ngay từ nhỏ.
 
 
Nhịp sống đạo của Giáo phận càng thêm nhộn nhịp mỗi khi hè về. Đối tượng được ưu tiên trong các chương trình này là thanh thiếu niên với các lớp bồi dưỡng kiến thức Kinh thánh – Giáo lý, các trại hè, các khóa kỹ năng sống và tìm hiểu ơn gọi được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau như Ban Giáo lý cấp Giáo phận, Đại Chủng viện và 5 Hội dòng nữ.


 
Mỗi khóa học được mở ra dù ngắn hay dài đều chứa đựng biết bao tâm huyết của quý cha giáo, thầy và nữ tu trong ban giảng huấn. Khi cổng Đại Chủng viện hay các Hội dòng mở ra để đón nhận các em đồng nghĩa với việc lãnh trách nhiệm về an toàn và sức khỏe cho các em trong những ngày sinh hoạt tại cộng đoàn. Các nhà đào tạo ấy không quản ngại vất vả, hy sinh thời gian, dùng tâm huyết tổ chức những khóa học hỏi với mục đích giúp cho thế hệ trẻ của Giáo phận có những ngày hè bổ ích, xa tránh những trò chơi lãng phí thời gian, tiền bạc và sức khỏe. Việc qui tụ các em từ khắp nơi trong ngoài giáo phận có thể ngồi lại bên nhau chính là cách giúp các em “xây dựng một nền văn hóa gặp gỡ”, sống cởi mở hơn, giảm bớt căn bệnh tự kỷ, một chứng bệnh của thời hiện đại. Đây thực sự là những hoạt động bổ ích không chỉ nhằm về khía cạnh tri thức, nhưng hơn cả là giúp các em có cơ hội sống, học tập, vui chơi, trao đổi theo nhóm rất lành mạnh.
 
Là những Kitô hữu nắm giữ vận mệnh gia đình, xã hội, Giáo hội trong tương lai, các em cần nắm bắt những cơ hội để học hiểu được mục đích, ý nghĩa và giá trị đời mình. Vì khả năng tri thức cũng như điều kiện môi trường sống của con người đó đây trên thế giới nói chung và tại Việt Nam chúng ta nói riêng còn nhiều bất cập. Các bạn trẻ luôn hăng say tiếp thu cái mới nhưng lại chưa có đủ bản lĩnh và hiểu biết để gạn lọc những luồng tư tưởng độc hại ẩn tàng trong cái mới đó. Nguyên nhân cũng một phần do thiếu sự hướng dẫn, đào tạo để lương tâm được nhạy bén trước những nguy hiểm trá hình. Do đó, đánh giá và nhận định đúng mức về người trẻ trước thực tại cuộc sống cũng là trách nhiệm của những người đào tạo.
 
Kết thúc Khóa Kỹ năng sống một linh mục cho hay: ‘Qua tiếp xúc mới thấy các em có kiến thức nhưng lại rất thiếu kỹ năng’. Thiết nghĩ, đây là tình trạng không chỉ riêng của cá nhân, một nhóm hay cộng đoàn nhưng là hiện trạng của nhiều người trẻ. Về lý thuyết có thể các em được học nhiều nhưng cơ hội thực hành thì lại ít, nhất là trong môi trường gia đình với các công việc tay chân thường nhật. Điều này vô tình hình thành nơi trẻ thói quen ỷ lại, dựa dẫm không biết làm từ những việc nhỏ nhất như ngủ dậy phải gấp chăn màn, hay quét nhà, rửa bát, nhặt rau… ra sao. Những khóa học hỏi này ngoài mục đích tìm kiếm ơn gọi linh mục và thánh hiến cho Giáo phận và các hội dòng còn giúp cho các tín hữu trẻ ý thức nhiều hơn đến rèn luyện đời sống cá nhân, đạo đức, nhân bản Kitô giáo, cách ứng xử với người chung quanh và nhất là có khả năng chịu trách nhiệm về chọn lựa của cuộc đời mình. Phần nào hiểu được lợi ích của những hoạt động này, quí phụ huynh đã ủng hộ cách nồng nhiệt. Có vị còn bày tỏ mong muốn sao cho thời gian của khóa học này được kéo dài hơn nữa.

 
 
Hy vọng những mùa hè sau, trong Giáo phận sẽ tiếp tục có những khóa học hỏi, giao lưu gặp gỡ lành mạnh và lại được các bậc cha mẹ hỗ trợ qua việc khích lệ con em tìm đến với các sân chơi văn hóa, vui khỏe thân xác, bổ ích cho tâm hồn như thế này. Nhờ đó, các em được gặp gỡ những nhà đào tạo có khả năng hướng dẫn cũng như khơi dậy những động lực, tâm tình tốt lành. Phương cách này không chỉ tốt cho bản thân các em mà chính gia đình cũng bớt lo âu khi biết chắc con mình đang được gửi gắm ở một môi trường an lành trong những ngày hè.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay49,311
  • Tháng hiện tại636,193
  • Tổng lượt truy cập70,663,950
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây