Nhật ký hành hương Fatima

Thứ bảy - 09/09/2017 04:30  2533
Thật hạnh phúc cho chúng tôi, 3 nữ tu thuộc hội dòng Đaminh Bùi Chu tại Chalon, Pháp quốc  được đến với Mẹ Fatima tham gia Đại hội Thánh Mẫu được tổ chức từ ngày 16 đến  ngày 21 tháng 8 năm  2017 vừa qua vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra. Cùng với gần 800 người con dân Việt Nam phần lớn đến từ các cộng đoàn của các nước khác nhau tại khắp các lục địa trên thế giới, chúng tôi có những ngày thật hạnh phúc bên Mẹ, bên anh chị em cùng dòng máu Việt nơi đất khách quê người để chia sẻ với nhau những khát vọng mang theo từ chuyến hành hương đặc biệt này trong tâm tình tạ ơn, xin ơn và kiếm tìm thánh ý Chúa. Chúng tôi được sống những ngày ở đây tràn trề ơn Chúa nhờ sự bầu cử của Đức Mẹ: có được nơi ăn chốn nghỉ tiện nghi, sạch sẽ và thoáng mát; nhất là có được món ăn tinh thần qua các bài giảng vừa dí dỏm lại vừa thực tế và sâu đậm giúp mọi người tham dự sốt sắng trong những ngày ở đây.

Được ban tổ chức mời tham gia vào nhóm phục vụ, chúng tôi cần có mặt sớm hơn đoàn hành hương một ngày. Khởi hành vào đúng ngày 15/08, nhằm Lễ Đức Mẹ Lên Trời, chúng tôi đến phi trường Lisbonne lúc 09h30 sáng và tại đây đã có xe chờ sẵn để đưa về khách sạn với thời gian di chuyển trong khoảng một giờ đồng hồ. Nghỉ ngơi chốc lát, chúng tôi liền đến ngay với Mẹ và tham dự thánh Lễ đầu tiên tại Linh Đài Fatima. Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng bản xứ Bồ Đào Nha nên chúng tôi chỉ biết tham dự bằng niềm tin, vì không hiểu được ngôn ngữ. Sau bữa ăn trưa, Cha Trưởng ban tổ chức và một nhóm thiện nguyện viên cũng vừa đến nơi. Chị em chúng tôi được phân công việc đón tiếp các cộng đoàn sẽ đến vào ngày hôm sau. Ban tổ chức đã đặt trước 5 khách sạn làm nơi cư trú cho toàn bộ các tham dự viên trong suốt những ngày diễn ra kỳ Đại hội Thánh Mẫu này.
 
00 00 fatima hình 1

Đúng theo hẹn, ngày 16 tháng Tám, các tham dự viên cùng với các Cha Tuyên Úy của các cộng đoàn đến từ Pháp, Anh, Bỉ, Hòa Lan, Phần Lan… có mặt đông đủ. Đặc biệt trong dịp này còn có sự đồng hành của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng và các cha thuyết trình viên trong đó có cha Giuse Vũ Thế Toàn, sj (Dòng Tên), đến từ Hoa Kỳ. Ngày khai mạc Đại hội được bắt đầu bằng thánh lễ do Đức Cha Giuse cử hành lúc 17h00 chiều ngay tại nơi mà Đức Mẹ  đã hiện ra trước đây 100 năm với ba trẻ Lucia, Giaxinta và Phanxico.
 
00 00 fatima hình 2

Nhịp độ của những ngày tiếp theo trong suốt kỳ Đại hội thật uyển chuyển và đa dạng : thánh lễ được cử hành mỗi ngày luôn là tâm điểm đời sống đức tin ; các buổi thuyết trình liên quan đến những lần hiện ra của Đức Mẹ cũng như sống sứ điệp Fatima của ngày hôm nay hầu  sống sao cho xứng với tâm tình con thảo, đặc biệt những việc đạo đức khác cũng được lưu tâm như suy niệm đi đàng thánh giá ; ngoài ra ban tổ chức còn dự trù cả những chuyến tham quan Fatima cũng như vùng phụ cận : như Đền thánh Antôn và Nhà nguyện Phép lạ Thánh Thể ở thủ đô Lisbonne ; thêm vào đó các buổi cử hành chung tại linh địa cho mọi khách hành hương như thánh lễ quốc tế vào trưa Chúa Nhật, ngày 20/08 hoặc các buổi lần chuỗi và rước nến cũng được mọi người tham dự thật sốt sắng . Cuối cùng cũng cần kể đến buổi lần chuỗi và dâng nước Việt Nam thân yêu cho Mẹ do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự lúc 17h00 chiều thứ Sáu, ngày 18/08, tại Đài Đức Mẹ hiện ra trong bầu khí thật linh thiêng.
 
00 00 fatima hình 3

Về phía bản thân, lần đầu tiên người viết bài này được đến với Mẹ Fatima nên có bao tâm tình thật khôn tả. Hòa với dòng người đông đảo đổ về nơi đây, cá nhân được đắm mình trong đại dương hồng phúc để cảm nhận tình yêu Thiên Chúa dành cho bản thân nói riêng, dành cho  nhân loại nói chung và cho từng người một , cũng như nhìn tận thâm sâu của cõi lòng mình để nhìn nhận những khiếm khuyết mắc phải ngõ hầu có được sự sám hối đích thực như sứ điệp Mẹ nhắn nhủ : « Ăn năn đền tội, lần chuỗi Mân Côi, tôn sùng Mẫu Tâm ». Đặc biệt, cá nhân cũng được đánh động bởi những khách hành hương lê bằng đầu gối trên đoạn đường dài để đến với Mẹ. Cử chỉ này tỏ lộ sự sám hối tận đáy lòng : một người quì gối xuống thể hiện không gì khác ngoài sự khiêm hạ, nhìn nhận sự yếu kém của mình cũng như sự khẩn nài Đức Mẹ với tất cả tấm lòng thành. Khi làm như vậy, chắc chắn Chúa sẽ biến đổi tâm hồn của họ.
 
00 00 fatima hình 4

Một trăm năm trước đây nhờ vào tràng Chuỗi Mân Côi và sự ăn năn sám hối mà Thế Chiến thứ Nhất đã chấm dứt. Ngày nay thế giới cũng đang có biết bao thảm họa nhiễu nhương xẩy đến như: động đất, chiến tranh, khủng bố… Đức Mẹ cũng khẩn thiết xin con cái của mình tiếp tục ăn năn đền tội và lần chuỗi, ngõ hầu hy vọng Thiên Chúa sẽ  ban qua bàn tay từ ái của Mẹ là trái đất này được hòa bình.

Những ngày Đại hội Thánh Mẫu hồng phúc được khép lại bằng thánh lễ bế mạc được cử hành lúc 05h30 sáng thứ Hai, ngày 21/08/2017 tại Nhà nguyện Hiện ra. Sau đó mọi người ăn sáng, trả phòng khách sạn và chờ xe đưa ra phi trường tại thủ đô Lisbonne để trở về. Cá nhân người viết không quên gửi gắm nơi Mẹ tất cả những ý nguyện thiết tha cho cá nhân, mỗi gia đình, cộng đoàn cũng như nước Việt thân yêu và toàn thể thế giới. Đồng thời, lời chia sẻ của một cha giảng huấn vẫn cứ vang vọng mãi trong tâm trí của bản thân: «Mình là người Việt Nam thuộc Con Rồng Cháu Tiên nên phải sống xứng danh với nòi giống của mình để không hổ thẹn với những dân tộc khác và không tự ti mặc cảm ... Hãy học cái lịch sự văn minh của họ và sống rất thật với lòng mình… ».

Tác giả: Sao Mai, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập362
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay13,063
  • Tháng hiện tại840,840
  • Tổng lượt truy cập69,900,714
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây