Làn gió tươi trẻ ngang qua xã hội và Giáo hội

Thứ năm - 29/06/2017 18:37  3201
00 00 macronChỉ trong vòng vỏn vẹn một tháng, nước Pháp đã chứng kiến một sự thay gia đổi thịt trong giới chính khách và bộ máy điều hành đất nước. Trước hết phải nói đến kết quả vòng hai cuộc bầu cử tổng thống vào Chúa Nhật, ngày 07/05/2017, một khuôn mặt trẻ trung ít được biết đến, Emmanuel Macron, 39 tuổi, lần đầu tiên ra tranh cử đã hạ gục hàng loạt những tên tuổi kỳ cựu trong làng chính trị Pháp thuộc hai đảng phái lớn nhất là Đảng Xã Hội và Cộng Hòa vốn thay nhau lãnh đạo đất nước suốt gần 60 năm qua để trở thành vị tổng thống trẻ tuổi nhất nước Pháp trong lịch sử. Điều đáng nói nữa là Đáng Tiến Bước theo xu hướng trung dung không tả không hữu mà ông thành lập mới chỉ tròn một tuổi bứt phá một cách ngoạn mục làm lung lay vị thế của các đảng phái truyền thống.
 
Điều mới mẻ thứ hai xảy ra sau đó hơn một tháng cũng liên quan đến vị tân Tổng thống trẻ tuổi này đó là kết quả bầu cử vòng hai Quốc hội Pháp vào Chúa Nhật, ngày 18 tháng Sáu vừa rồi, Đảng Cộng Hòa Tiến Bước của ông đã giành chiến thắng áp đảo : trong số 352 ghế dân biểu trên tổng số 577 ghế của toàn Quốc hội dành cho hai đảng thuộc liên minh trung dung thì riêng một mình Đảng Cộng Hòa Tiến Bước của Macron đã chiếm được 308 ghế. Điều này cho phép Tổng Thống tiến hành cải cách dễ dàng vì khi muốn trình Quốc hội bất kỳ dự luật nào thì đã nắm chắc số người ủng hộ vượt quá 2/3 so với bên chống đối.
 
Sự thay đổi tận gốc rễ của nước Pháp dưới thời Tổng thống Macron trong bộ máy điều hành đất nước và thành viên Quốc hội là sự trẻ trung, thiên về sự thành đạt trong hoạt động dân sự và tố chất học thức xuất sắc hơn là bề dầy về kinh nghiệm chính trị : Tổng thống 39 tuổi ; Thủ tướng 45 tuổi ; Chủ tịch Quốc hội 43 tuổi ; 68% dân biểu Quốc hội dưới 50 tuổi ; 424 trong tổng số 577 dân biểu là tân binh.
 
Ngoài ra sự bình đẳng nam nữ trong bộ máy chính phủ cũng như trong Quốc hội được chú trọng và được chia đều hầu như là 50/50 cho mỗi bên.
 
Sự trẻ trung, bình đẳng nam nữ và tố chất học thức cùng với thành đạt mà Tổng thống Macron đặt nặng để nhắm đến phẩm chất đạo đức chính trị như là cuộc cải cách tận căn nhằm đưa nước Pháp vượt ra khỏi những bế tắc do sự chia rẽ cố hữu giữa cánh tả hữu vốn dĩ rất khó dung hòa. Vì vậy ông mới chủ trương một đảng mới của mình là Cộng hòa Tiến bước mang lập trường trung dung.
 
00 00 wojtyla jeune evequeVai trò người trẻ và sự bình đẳng nam nữ cũng như sự chuẩn bị hành trang kiến thức đối với mỗi cá nhân không chỉ tác động tích cực đến cộng đồng nhân loại trong đời sống xã hội mà cũng cần thiết trong đời sống Giáo hội. Người trẻ với tố chất năng động, nhiệt huyết và nhanh nhẹn chắc chắn sẽ mang lại những sự thay đổi theo chiều hướng tốt nếu những khả năng của họ có được cơ hội để phát huy. Những vị chủ chăn gần đây nhất có tầm ảnh hưởng rất lớn trong Giáo hội cũng đều rất trẻ trung khi được trao phó những trọng trách như Đức Gioan Phaolô II ( thụ phong linh mục khi 26 tuổi, được bổ nhiệm làm giám mục ở tuổi 38, được vinh thăng hồng y lúc 47 tuổi, được bầu làm giáo hoàng ở tuổi 58) ; hoặc như Đức Bênêđictô XVI (thụ phong linh mục lúc 24 tuổi, tham gia công đồng Vaticanô II ở tuổi 35 ; được bổ nhiệm làm giám mục và vinh thăng hồng y trong cùng năm 1977 ở tuổi 50) ; hoặc như Đức Cố Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận của Giáo hội Việt Nam chúng ta được bổ nhiệm làm giám mục khi ngài ở tuổi 39…

 
 
Thực tế này hướng xã hội và Giáo hội đến việc quan tâm thế hệ trẻ như là sự ưu tiên hàng đầu có tác động trực tiếp đến sự sống còn trong tương lai của mình. Điều này đã được chính thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II vun trồng khi thiết lập Ngày Quốc tế Giới trẻ và trực tiếp đồng hành với họ. Do đó, làm thế nào để người trẻ trau dồi về nhân cách và kiến thức phổ thông cũng như chuyên ngành là cách một cách nhìn xa trông rộng rất thấu tình đạt lý. Đặc biệt hơn nữa, cần tạo ra môi trường phù hợp để tài năng của họ được phát huy đồng thời giúp họ có được sự tự tin cần thiết nhằm mở rộng phạm vi phục vụ là những tiến trình không thể bỏ qua. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất trong cuộc đời, người trẻ thật hữu dụng đối với cộng đồng nhân loại cũng như đời sống Giáo hội. Ước mong làn gió tươi trẻ này không bao giờ ngưng thổi trên bầu trời trong xanh của xã hội và Giáo hội vốn đem lại sự dịu mát dễ chịu cho tất cả mọi người.
 
Suất Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập432
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay70,058
  • Tháng hiện tại730,651
  • Tổng lượt truy cập70,758,408
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây