Hành trang nặng nhẹ ra sao ?

Thứ bảy - 24/06/2017 03:45  2410
Khi chuẩn bị cho chuyến du lịch, khâu cần thiết là chuẩn bị hành lý cách đầy đủ cho chuyến đi trong vòng một thời gian ấn định sao cho điều kiện được tươm tất nhưng không quá cồng kềnh gây trở ngại cho việc đi lại viếng thăm. Với thời nay, khách du lịch không thể thiếu những thiết bị ghi hình quay phim để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngoài ra, việc tìm hiểu về những thông tin cần thiết về điểm đến cũng là việc không thể xem nhẹ.
 
 
Cũng thế, chuẩn bị bước vào đời, một người cần phải trải qua những thời gian ở trường để học hỏi và tích lũy cho mình những kiến thức căn bản nhất trợ giúp cho những công việc trong cuộc sống sau này của bản thân một cách hệ thống nhất. Các học sinh cũng biết được những thế mạnh và khả năng của mình để đào sâu một cách hiệu quả để có một thế giá hơn hẳn so với những người khác cũng trong cùng lãnh vực nghề nghiệp.
 
Tương tự, thời gian tu học tại đại chủng viện của một linh mục tương lai cũng phải đảm bảo về thứ hành trang kiến thức Kinh thánh, thần học, mục vụ như là hành trang cần thiết cho bước đường phục vụ tương lai của mình.
 
Tóm lại, tất cả các loại hành trang dù cho một chuyến đi của khách du lịch, hay cho bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời, và nhất là cho một linh mục tương lai đều được mỗi đương sự nói riêng và mọi người nói chung đề cao và buộc cần phải có thời gian tích lũy sao cho đầy đủ.
 
Thế nhưng, khi sai các môn đệ của mình lên đường, Đức Giêsu lại khuyên họ không mang gì cho nhiều lắm, miễn sao cho cuộc lên đường được thanh thoát và nhanh nhẹn nhất : không mang theo bao bị, giầy dép, không mang theo thức ăn nhưng hay tin tưởng vào lòng tốt của người đón tiếp, mà rủi có không được đón tiếp tốt thì vẫn tiếp tục lên đường và chờ đợi nơi những chủ nhà tiếp theo, vì người thợ thì đáng được hưởng thành quả lao động của mình. Xem ra những lời khuyên của Đức Giêsu hoàn toàn trái ngược với quan niệm của loài người chúng ta đối với những thứ hành trang cần thiết cho chuyến đi, cho một linh mục tương lai, hay cho chủ nhân dự bị của đất nước…Nếu thế, lời khuyên của Ngài hoàn toàn không có cơ sở và hoàn toàn không thực tế với thời nay khi mà công việc làm đòi hỏi rất nhiều những kiến thức chuyên môn cũng như những kiến thức tổng quát một cách bài bản ? Làm sao chúng ta có thể giải mã được lời khuyên này một cách thực tế đối với sứ mệnh được trao phó ?
 
Đối với những người thi hành sứ mạng rao giảng Lời Chúa, đây là một công việc cần phải được ưu tiên hàng đầu và phải làm mới hết khả năng sức lực của mình mà không có một trở lực nào ngăn cản nổi. Với hành trang cồng kềnh sẽ làm cho họ khó có thể thanh thoát và toàn tâm toàn ý cho công việc được trao phó. Hơn nữa, chính Đức Giêsu với là khuôn mẫu cho họ trong việc thi hành sứ mạng : lời khuyên của Ngài, cách thức thi hành của Ngài, hay con người của Ngài thực sự là hành trang của mọi thứ hành trang và là hành trang đầy đủ nhất mà người môn đệ không thể bỏ qua. Hơn nữa, khi các môn đệ sẵn sàng bớt lệ thuộc vào những gì là phương tiện hay vật chất hoặc là những khả năng riêng của mình mà vốn tự hào về nó mở ra một con đường thênh thang cho những kết quả và thành công như nắm chắc trong tầm tay, thì chính họ gắn bó và tin tưởng mãnh liệt vào Thầy mình. Chúng ta hãy nhớ lại trường hợp của Phêrô, một dân chài kinh nghiệm đầy mình và sẵn sàng bỏ sang một bên để nghe theo lệnh truyền của Đức Giêsu là thả lưới bên tả mạn thuyền để có được một mẻ lưới lạ lùng vượt ngoài trí tưởng tượng. Khi chúng ta dám bỏ qua những gì xem mà người đời cho là chắc chắn thì chúng ta lại được mời gọi can đảm buông ra để bám vào Chúa như là thành trì vững chắc nhất với mỗi tín hữu.
 
Hành trang trong sứ mệnh mà chính Đức Giêsu thi hành là sự từ bỏ và vâng phục tuyệt đối thánh của Đấng sai đi. Chính Đức Giêsu đã làm gương về sự từ bỏ cho chúng ta. Từ địa vị cao sang ngang hàng với Thiên Chúa, Ngài nhất quyết hủy mình như không để trở nên giống như thân phận của người nô lệ ; giữa những xung đột giữa ý riêng và thánh ý, Ngài đã chấp nhận uống chén đắng ; thánh ý mà Ngài coi như lương thực nuôi sống cuộc đời sứ mệnh của mình ; và như vậy Ngài đã trở nên đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng và được Ngài nhìn nhận tán dương như là Người Con yêu dấu.
 
Đó mới chính là thứ hành trang tinh túy, đó mới là thứ hành trang thiết yếu mà tất cả các tín hữu cần được trang bị cho mình trước giờ lên đường thực thi sứ mệnh được trao phó với tâm hồn vui tươi nhận mệnh lệnh từ vị Thầy chí ái : « Thầy sai anh em ra đi để sinh được nhiều hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại » (Ga 15, 16). Xin hãy chúc lành cho sứ mạng của mỗi tín hữu chúng con để Danh Chúa được rạng sáng và tôn vinh khắp nơi nơi.
 
Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại599,625
  • Tổng lượt truy cập70,627,382
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây