Tai tiếng thơ « đạo » đoạt giải

Thứ tư - 21/10/2015 06:26  2513
Hội Nhà văn Hà Nội vừa trao giải thưởng văn học 2015 về thể loại thơ cho nhà thơ, nhà biên kịch và cũng là đạo diễn Phan Huyền Thư, tác giả tập thơ Sẹo độc lập, được xuất bản năm 2014, chưa kịp ráo tay thì đã gặp rắc rối.

Sự việc bùng phát bắt đầu từ phát hiện của nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn về câu thơ « Nếu tôi chết hãy đem tôi ra biển » của Phan Huyền Thư được phổ biến năm 2008 trùng lặp với « Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển » của nhà thơ Du Tử Lê được phổ biến năm 1977. Đứng về phía người trao giải, ông Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội khi trả lời phỏng vấn[1] Đài Á Châu Tự Do hôm 17/10 một mặt khẳng định « hoàn toàn không có chuyện đạo thơ ở đây » và phê phán những ai cho rằng nhà thơ Phan Huyền Thư « mượn hồn Du Tử Lê » là « thái độ hồ đồ, vội vã », mặt khác cho biết « giải căn cứ vào chất lượng của tác phẩm và đây không có chuyện rút lại giải thưởng gì cả ».

Sự việc không dừng lại ở đây và còn trầm trọng hơn rất nhiều khi một phát hiện khác khó có thể chối cãi, đó là bài thơ « Bạch lộ » trong tuyển tập đoạt giải Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư giống y nguyên với bài « Buổi sáng » trong tập thơ Đếm cát của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan được xuất bản năm 2003 cả về ý thơ lẫn câu và từ. Đến lúc này, Phan Huyền Thư đã phải chính thức viết thư xin lỗi được công bố vào sáng hôm qua, ngày 20/10/2015 và nơi đứng ra trao giải thưởng đã phải triệu tâp cuộc họp khẩn vào buổi chiều cùng ngày[2].

Cũng phải nói thêm rằng, những phát hiện nêu trên của công chúng đáng lý ra phải là công việc buộc phải làm của ban giám khảo thuộc Hội Nhà Văn Hà Nội trước khi trao giải thưởng. Do vậy, khó có thể chấp nhận bất cứ lời thanh minh nào để phủi trách nhiệm trước sự cố đã rồi này.

Tưởng cũng nên nhắc lại tác giả của tập thơ Sẹo độc lập đã từng bị cáo buộc đạo văn của nhà văn Đặng Tiến và Bùi Bảo Trúc khi viết về Tâm Thanh Tuyền cho Ngày Thơ Việt Nam lần 5 được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội năm 2007. Vụ tai tiếng đó Phan Huyền Thư cũng đã phải viết thư xin lỗi[3].

Tăng Kỳ Mục   

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại607,339
  • Tổng lượt truy cập70,635,096
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây