Ngỡ ngàng

Thứ ba - 06/09/2016 15:43  1366
Đó là cảm giác đầu tiên khi bất ngờ nhận được email báo tin vui cách đây mấy ngày của một gia đình đông con và rất đạo hạnh trong giáo xứ cũ trước đây ở vùng quê mà lâu nay người viết không liên lạc. Email này được gửi chung cho tất cả bạn hữu của gia đình cùng với tấm hình cô con gái 23 tuổi vừa với tuyên khấn lần đầu trong cộng đoàn dòng tu Con Đường Mới (Communauté du Chemin Neuf). Làm sao không ngỡ ngàng khi mà tại Pháp số ơn gọi linh mục đã là hiếm hoi thì nói chi đến ơn gọi thánh hiến trong khi các hội dòng nữ đang dần bị thu hẹp và các cơ sở tu viện đang trong tình trạng đóng cửa ngày một nhiều ? Làm sao lại không ngỡ ngàng khi một nữ vận động viên điền kinh xinh đẹp học chuyên ngành đại học về tài chính chuyển sang nẻo đường mới ?  
 
 
Thế rồi, giây phút ngỡ ngàng ấy khẽ qua đi nhường chỗ cho sự tái hiện những kỷ niệm đẹp với gia đình mà người viết đã may mắn được trải nghiệm. Xin được nhắc lại rằng đây là một gia đình đông con, đạo hạnh vừa có tinh thần phục vụ giáo xứ lại rất hiếu khách đối với các linh mục. Nếu tại Pháp có được nhiều gia đình Công giáo như vậy thì không những số tín hữu gia tăng mà các hoạt động trong giáo xứ cũng sẽ trở nên rất sống động.
 
Có thể nói tất cả các thành viên trong gia đình đều tìm thấy chỗ của mình trong cộng đoàn giáo xứ để phục vụ: người cha là một cốt cán trong ban mục vụ giáo xứ; người mẹ thường xuyên điều khiển hát cộng đồng trong các thánh lễ; trong khi đó hai người con trai thay nhau giúp lễ khi anh đến tuổi vào đại học thì nhường chỗ lại cho em; còn ba cô con gái lớn chơi các loại nhạc cụ khác nhau để giúp cộng đoàn phụng vụ hát thánh ca thêm linh động; và cô gái nhỏ út thì nhanh nhảu đảm nhận việc tiền xóc giỏ trong thánh lễ. Trong khi những tín hữu khác mang danh Kitô nhưng chỉ đến nhà thờ theo mùa vào các dịp lễ lớn như Các Thánh, Giáng Sinh hay Phục Sinh, thì toàn thể gia đình này đều đi tham dự lễ ngày Chúa Nhật cách đều đặn và còn thấy được chỗ phục vụ của mình trong cộng đoàn. Hơn nữa vào dịp Mùa Vọng và Mùa Chay, tất cả các thành viên đều đến xin linh mục ban bí tích Giải tội.    
 
Sự nồng hậu trong cách đón tiếp cũng để lại ấn tượng cho các khách mời khi có dịp lui tới gia đình. Căn nhà khang trang nằm trên một triền đồi được bao quanh bởi cánh đồng nho ngút ngàn tầm mắt. Loại nho trong vùng này được chế biến thành loại rượu vốn rất tiếng tăm trên toàn nước Pháp. Làm vườn nho và sản xuất rượu vốn dĩ là nghề gia truyền từ đời này sang đời kia của gia đình. Khi bước vào căn nhà, mọi thành viên cũng đều thấy được vị trí phục vụ của mình để đem lại sự dễ chịu cho khách mời: người thì sắp bàn ăn; một số khác thì tất bật nơi nhà bếp; bố mẹ thì luôn ở bên cạnh khách để tiếp chuyện, nhất là sau bữa ăn khách sẽ được thưởng thức buổi hòa nhạc « cây nhà lá vườn » do chính các người con biểu diễn. Nếu là linh mục, trước khi ra về sẽ được mời tham dự buổi cầu nguyện cùng gia đình tại một phòng biệt lập được dùng làm nhà nguyện nơi quy tụ các thành viên mỗi ngày để dâng lên Chúa những lời kinh cầu sốt sắng.
 
Chính nếp sống sinh hoạt và cầu nguyện mẫu mực ấy ảnh hưởng cách tích cực đối với mỗi người con khiến cho dù khi chúng xa nhà để đi học đại học thì vẫn giữ đều đặn việc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật. Riêng cô con gái mới khấn dòng lần đầu, khi còn là sinh viên thì cô ấy cố gắng trở về nhà vào dịp cuối tuần để cùng mọi người đi lễ tại giáo xứ quê cho dù quãng đường từ trường đại học về đến nhà không phải là gần, khoảng 150 km. Trước khi vào đại học, cô vẫn thường tập luyện và tranh tài điền kinh cho đội tuyển của tỉnh nhà. Mỗi lần có cuộc tranh tài thì hai bố mẹ luôn hiện diện để cổ vũ nhiệt tình cho con của mình.
 
Chính vì vậy, theo suy đoán thông thường, sự đam mê luyện tập thể thao và việc theo đuổi chuyên ngành ở đại học khiến cho nhiều người không thể tin rằng cô có thể chọn lựa đời tu. Có lẽ chính bản thân cô cũng thấy ngỡ ngàng khi bước theo tiếng gọi trên con đường thánh hiến. Tuy nhiên, đối với ý định của Thiên Chúa thì không có gì là bất ngờ, vì tất mọi sự đều diễn ra trong sự quan phòng. Chính Ngài đã ban cho một gia đình biết thực hành sự chia sẻ, dấn thân phục vụ cách vô vị lợi, cũng như đề cao cầu nguyện và thánh hóa Ngày của Chúa như là bước chuẩn bị nhằm dẫn người nữ tu trẻ kia lao mình về phía trước trên Con Đường Mới « để đoạt giải ơn kêu gọi Thiên Chúa đã ban từ trời cao trong Ðức Giêsu Kitô » (Pl 3, 14).
 
Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại665,171
  • Tổng lượt truy cập70,692,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây