Không nhìn vẫn thấy lòng người có nhân

Thứ sáu - 02/12/2016 09:47  1718
Mỗi khi nhìn thấy người khiếm thị cùng với chiếc gậy định hướng đi, hay một con chó thông minh dẫn đường, người viết lại không khỏi không nghĩ đến những số phận của những con người cả đời chung sống với bóng tối bất tận. Một vài giây phút suy nghĩ ngắn ngủi ấy cũng cho phép hình dung ra được tất cả những khó khăn mà họ phải đối diện ; cũng cho thấy sự hạnh phúc biết bao khi được chiêm ngắm cảnh quan và các gương mặt mọi người ; nhưng đồng thời cũng vụt qua một sự liên tưởng rằng một ngày nào đó mình rơi vào trong tình trạng đó thì không biết rồi đây sẽ như thế nào.
 
Có lẽ trong số những khuyết tật giác quan, người bị mù lòa chịu thiệt thòi nhiều nhất. Cả cuộc đời là một đêm tối dài vô tận. Họ không những không thể chiêm ngưỡng những kỳ công của tạo hóa nơi thiên nhiên xinh đẹp, mà cũng chẳng có thể biết mặt mũi của mình hay của những người thân thuộc ra sao, và lại càng không thể phân biệt được sắc màu vốn rất gần gũi trong cuộc sống. Do vậy, người bị mù bẩm sinh hay do bệnh về mắt phải chịu một thử thách không hề nhỏ. Những suy nghĩ tiêu cực hay thái độ tìm đến sự quyên sinh là rất dễ hiểu khi đặt vào trong hoàn cảnh không lối thoát của những người khiếm thị như vậy, vì một đàng cảm thấy tương lai của mình tăm tối vẫn hoàn tăm tối và đàng khác lại không thiếu cảm giác bị loại ra khỏi cộng đồng xã hội. Như thế, mới thấy sự khát khao khi anh mù ăn xin có tên Bartimê trong Tin mừng xin Chúa Giêsu chữa cho để được nhìn thấy mãnh liệt dường nào.  
 
Hơn nữa, cũng như bao người khác, họ có bao nhiêu thứ phải lo lắng cho cuộc sống và cho tương lai. Với những người lành lặn đã cảm thấy thật khó thì với những ai khiếm khuyết thì khó khăn càng gia tăng gấp bội và các vận may đến với họ xem ra thật xa vời.
 
Trong sự khiếm khuyết ấy, dường như Thiên Chúa vẫn tìm cách bù đắp lại cho họ bằng cách này cách khác. Ngài giúp họ nuôi dưỡng hy vọng và nguồn nghị lực cũng như đôi tai phân biệt từng giọng nói khác nhau, hay đôi tay để tiếp với thế giới bên ngoài, cùng với sự nhạy bén trong việc xác định phương hướng…Nhưng Ngài cũng vẫn chờ đợi nơi những có may mắn được sáng mắt sự cảm thông, nâng đỡ cũng như một hành động đích thực nào đó đối với những người chịu thiệt thòi vì mắt không thể nhìn thấy ánh sáng, mọi người và muôn vật : có thể là một món quà vật chất nho nhỏ nào đó ; hay một sự quan tâm giúp đỡ khi di chuyển ơ những nơi công cộng ; hay duy trì một mối quan hệ thân thiện lâu dài để có thể đồng hành trong mọi cảnh ngộ của cuộc đời…
 
Chính trong Mùa Vọng trong tâm tình gẫm suy tình yêu Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại món quà vô giá là Người Con Một duy nhất của mình mới thấy được sự quảng đại vô biên của Người cũng như sự từ bỏ và hạ mình tột độ của Đức Giêsu. Ngài sẵn sàng sinh xuống làm người để chia sẻ thân phận yếu hèn của nhân loại và để thắp lên cho họ ánh sáng xua tan mọi u tối vây kín trong đời và mở ra chân trời của yêu thương, hoan lạc, bình an không bao giờ vơi bớt.
 
Nhận được món quà rất quý giá đó, đến lượt mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở nên những món quà cho những người mà mình có liên đới, đặc biệt đối với những ai đang có nhu cầu được trợ giúp, được quan tâm và cần được yêu thương.
 
Cây Sung
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay71,156
  • Tháng hiện tại658,038
  • Tổng lượt truy cập70,685,795
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây