Khép lại « Hiệu ứng “Hội chứng tu xuất”»

Thứ năm - 17/12/2015 11:59  2413
Khép lại « Hiệu ứng “Hội chứng tu xuất”»[1]
 

Bùi Chu, 17/12/2015 (gpbuichu.org) – Hơn kém một năm trước, cũng vào dịp trước Lễ Giáng Sinh, gpbuichu.org đã có thư ngỏ cùng quý độc giả xa gần nhân dịp trang mạng điện tử giáo phận đi vào hoạt động nhằm đưa ra tôn chỉ của mình : rao giảng Tin Mừng bằng phương tiện truyền thông hiện đại để tôn vinh Thiên Chúa và sinh ích lợi cho các tín hữu ; phổ biến các giáo huấn của Giáo Hội thông qua vị chủ chăn của Giáo Hội hoàn vũ cũng như của các vị chủ chăn thuộc Giáo Hội địa phương ; đồng thời « muốn chia sẻ với quý độc giả một cách thật khiêm tốn về những hoạt động liên quan đến đời sống đức tin và mục vụ của giáo phận mình dưới sự dẫn dắt của Đấng Bản Quyền » cũng như muốn trở nên « chiếc cầu nối để cổ võ cho sự hiệp nhất giữa các chi thể trong cùng một thân thể Giáo Hội qua việc chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về đời sống đức tin và đức ái » [2].
 
Từ những thao thức đó, gpbuichu.org ngày qua ngày cố gắng cung cấp món ăn tinh thần cách khiêm tốn để phục vụ quý độc giả và đôi khi mạnh dạn đề cập đến một số lãnh vực cụ thể nào đó. Dẫu biết khả năng còn nhiều hạn chế, Ban Biên Tập luôn xác tín rằng khi tác giả và độc giả tìm được tiếng nói chung sẽ giúp thúc đẩy nhau thăng tiến. Bài viết « Hội chứng tu xuất » với nhiều lượt truy cập và nhiều phản hồi là ví dụ điển hình cho thấy sự quan tâm của mọi người về chủ đề vốn được cho là khá tế nhị. Nhân đây, Ban Biên Tập cũng xin được phổ biến một bài nhận xét khác đầy thấu đáo dưới cái nhìn của một Nhà Đào tạo các linh mục tương lai tại một Đại Chủng viện bên Hoa Kỳ như là để khép lại chủ đề này cùng với lời cám ơn chân thành quý vị độc giả xa gần đã quan tâm và đóng góp ý kiến xây dựng.
 
 
Gửi Ban Truyền Thông  Bùi Chu,
 
Hôm nay tôi vui mừng vì lại có dịp tái ngộ cùng Ban điều hành Web.
 
Mặc dù bên CA đã muộn nhưng tôi vẫn cố gắng viết bài này gửi quý vị. Tôi đúng là người may mắn vì lại tiếp tục gặp được một bài viết vô cùng ấn tượng. "Hội chứng tu xuất" và "Hiệu ứng Hội chứng tu xuất" mới đăng tải do author [tác giả] Diệu Tâm, BC theo link http://gpbuichu.org/news/Chuyen-de/Hoi-chung-tu-xuat-2287.html của web.
 
Tôi rất tâm đắc và đã gửi link này cho các bạn bè và những người đã từng là "tu xuất" thuộc nhiều thế hệ mà tôi quen biết. Nhiều bạn bè đã chia sẻ trên facebook và email cám ơn tôi vì lần đầu tiên có người nói thay tâm tư của họ. Vì cuộc đời người tu xuất có nhiều điều khó nói và hôm nay họ đã thực sự được trân trọng và được ơn an ủi, vì dù sao họ cũng mặc cảm ít nhiều mà. Cuộc sống là thế.
 
Tôi nghĩ tác giả đã rất thành công khi dám khơi vào chỗ ít ai khơi đến, và đôi khi nó còn có vẻ tế nhị là khác. Được nhiều người truy cập bài viết của mình, nhất là những mục thuộc về suy tư thế này thật rất hiếm có ngay cả bên đất Mỹ này, nên tôi chia vui cùng tác giả.
 
Tôi nhận thấy nét tinh tế trong bài viết của tác giả, vì có lẽ vị này đã khôn khéo lắm khi rào trước cho độc giả là:
 
"Đôi dòng tản mạn và những cảm nghiệm riêng tư của tác giả về những người tu xuất có lẽ sẽ là tâm tư của bất kỳ ai đó muốn đồng cảm, muốn yêu thương, muốn sẻ chia với những con người đặc biệt này - See more at: http://gpbuichu.org/news/Chuyen-de/Hoi-chung-tu-xuat-2287.html#sthash.mhsN8078.dpuf".
 
Tôi nghĩ tác giả đã rất tuyệt trong cung cách khi trao đổi các vấn đề thuộc lãnh vực nhạy cảm trên truyền thông, bởi vì việc dọn đường cho suy tư của mình bằng những câu văn rất ý tứ và khiêm tốn trên đây là bằng chứng cho thấy tác giả đã lường trước những phản ứng khác nhau sau khi bài viết được đăng tải.  Vì thế, tác giả có thể tự do hoàn toàn và rất khách quan khi nói, khi bàn về một vấn đề mặc dù vẫn theo idea [ý kiến] rất riêng của mình. Thành ra không có gì phải chê trách khi đó là suy nghĩ cá nhân của tác giả. Tôi tán đồng với tác giả về cách viết.
 
Người phê bình bài viết nên đặt mình vào lăng kính mà tác giả có xu hướng đang đi theo. Họ chỉ hướng tới mục đích duy nhất là trân trọng người tu ra, và tôi không thấy có cái gì là khó hiểu hay sai thần học cả, vì thế tác giả có thể an tâm. 
 
Cũng vậy độc giả phê bình cũng đang đi theo nhãn quan của họ và vì thế chúng ta trân trọng, ví dụ; Độc giả [Giuse Tài] lấy ví dụ về chú của bạn mình và đó cũng chỉ là một trường hợp giống như tác giả bài viết đã gặp một vài thậm chí nhiều người tu ra để viết nên điều mình cảm nhận được. Tôi nghĩ một bài viết thuộc lãnh vực này như thế là perfect [hoàn thiện]. 
 
Tôi thấy lập luận của tác giả tương đối chắc chắn vì hầu hết đều nói là: Một số, một vài... chứ không phải tất cả. Đó là cách phòng tránh an toàn khi làm việc gì trước công chúng hay tham gia mạng xã hội.
 
Nếu ta biết đặt trong văn cảnh và hiểu sâu xa vấn đề, tuyệt đối không cắt xén để phân tích thì rất ổn.
 
Tôi nghĩ còn nhiều cái không hay không tốt của người tu xuất mà tác giả vì tế nhị nên không nhắc tới nên có lẽ nhiều người cũng vì thế mà chưa hiểu hết mọi sự. Tuy nhiên, chỉ đề cập đến một vài khía cạnh thì không thể nào nói lên tất cả muôn mặt của vấn đề.
 
Quả thực có nhiều người tu ra mà tôi gặp, họ mang mặc cảm tội lỗi rất nhiều vì một vài yếu đuối trầm trọng trong đời tu, khi bị cám dỗ... nên họ nghĩ họ đã đánh hỏng ơn Chúa có thể chấp nhận được, vì thực tế có nhiều lắm. Và thực tế khi tôi chia sẻ web này cũng như bài viết này, họ đã chia sẻ lại với tôi y như những gì tác giả bài viết đã trình bày. Nên tôi cứ ngẫm tác giả tài thật.
 
Từ "bao che, dung dưỡng" tôi nghĩ không sao vì ai trong chúng ta cũng có lần nghĩ sẽ đối xử với người tu ra như thế mà, chỉ có điều nó còn trong suy nghĩ hay đã trở thành hành động. Chỉ có điều chúng ta có nói ra hay không?
 
Một vài ý kiến cá nhân xin chia sẻ cùng độc giả [Giuse Tài] "Hiệu ứng hội chứng tu xuất" để chúng ta trân trọng những gì người khác viết nên và cùng nhau thăng tiến Giáo hội theo ý Chúa.
 
Tôi thành thực chúc mừng tác giả vì sự thành công này và tôi nghĩ Giáo hội cần những con người dám đi vào những chỗ ít ai dám đi vào hay ngại đi vào.
 
Tôi không nghĩ web Bùi Chu là 1 mạng facebook để người ta bàn bạc, trao đổi tự do trên đó, nhưng qua cách này tôi muốn chia sẻ suy nghĩ của mình, vì bài viết trên đã sang tận đất Mỹ rồi.
 
Trân trọng và xin Chúa chúc lành cho Quý vị trong dịp Giáng Sinh tới đây.
 
M.D.

[1] Tựa đề do Ban Biên Tập đặt
[2] x. http://gpbuichu.org/news/TIN-GIAO-PHAN-75/Gioi-thieu-trang-web-Giao-phan-163.html

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại697,145
  • Tổng lượt truy cập70,724,902
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây