Đừng quên các linh hồn nơi luyện ngục

Thứ bảy - 31/10/2015 17:47  5304
Cho tôi một lời kinh! Đó là lời tha thiết phát ra từ nơi thanh luyện các linh hồn. Trong chúng ta chưa ai được chứng kiến tận mắt hay từng vào nơi đó nên chưa cảm hết được thống khổ luyện tội là gì. Có điều, chúng ta biết chắc rằng sau khi rời bỏ cuộc sống trần gian, mỗi người sẽ phải diện đối diện với Đấng có quyền phán quyết về những việc ta đã làm khi còn sống. Sau sự phán quyết đó là chốn thanh tẩy những bợn nhơ còn vương mắc khiến linh hồn ta chưa thanh thoát được.

Là Kitô hữu, chúng ta cũng được dạy cho biết sau khi chết, thì linh hồn chẳng tự làm được gì cho mình để đền bù lại những thiếu sót khi còn sống mình đã gây ra. Do đó, hơn bao giờ, rất cần đến những người còn đang sống làm các việc lành dâng lên Chúa để tạ tội thay cho các linh hồn trong luyện ngục, như có lời trong Kinh Thánh:

“Chỉ người sống, vâng chỉ người sống
Mới ca tụng Ngài như thể con nay” (Is 38,19).

Hiểu được điều này, Mẹ Giáo hội đã dành tháng 11 để tín hữu có cơ hội thực hành những phương thức Hội thánh cho phép làm, hầu sinh hoa trái tốt lành cầu nguyện cho các linh hồn. Về vấn đề này Công đồng Lyon năm 1274 và Công đồng Florence năm 1439 đã tuyên ngôn rằng: “Để làm giảm bớt hình phạt cho các linh hồn khốn khó phải chịu trong luyện ngục: lời cầu nguyện, việc làm phúc bố thí, và các việc lành khác mà giáo dân quen làm như Giáo Hội dạy, nhất là Thánh Lễ Misa, có thể giảm bớt  hình khổ cho các linh hồn Luyện ngục.”

Đối với tôi, những ngày này luôn gợi nhắc lại trong tâm một kỷ niệm mãi mãi không quên lúc còn nhỏ. Đó là mỗi năm đến tháng mười một, buổi tối khi đi nhà thờ tôi thấy ai ai cũng đến gần một chiếc bàn, trên đó có đặt một chiếc hộp, họ lấy trong đó một mẩu giấy nhỏ. Tò mò có lần tôi hỏi mẹ: mọi người lấy tờ giấy đó làm gì vậy? 

Mẹ đã giải thích cho tôi hiểu, cứ làm theo chỉ dẫn trong mẩu giấy ấy mỗi ngày là đã làm được một việc lành thay cho các linh hồn nơi luyện ngục. Tôi liền xin với mẹ, rút cho con một tờ giấy, con cũng muốn làm như mọi người. Thì ra trong mỗi mẩu giấy có ghi một chục kinh theo mùa. Từ đó cho đến nay đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng Mười Một tôi đều không quên thực hành việc đọc chục kinh mẹ đã rút cho ngày xưa, với hy vọng có thể giúp ích cho nhiều linh hồn đang cần đến lời cầu nguyện chân thành của mình. Sau này lớn lên Tôi hiểu thêm rằng.

Nếu việc cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện tội chỉ thực hiện trong tháng Mười Một thôi thì chưa đủ. Và hình thức cầu nguyện cũng có những cách khác nữa, chứ không chỉ dừng ở việc đọc chục kinh như tôi đã quen làm mà thôi. Quả thực việc ăn chay, hãm mình, bố thí, nhường ân xá, nhất là dự lễ và xin lễ chỉ cho các linh hồn trong Luyện ngục cũng mang hiệu quả không kém việc đọc kinh Mân Côi. Những việc làm này, cần phải được thực hiện trong suốt một năm sống, kéo dài cả đời người. Vì lời van xin từ chốn luyện ngục hằng liên lỷ phát ra kêu xin tha thiết đến mỗi người đang còn ở trên dương gian. Điều này ai chúng ta cũng đã được dậy cho biết khi học giáo lý về mầu nhiệm các Thánh cùng thông công rằng: “Tất cả các tín hữu còn sống hay đã qua đời, đã được lên Thiên đàng hay còn trong luyện ngục, đều liên lạc mật thiết với nhau.”

Hôm nay, tháng ân phúc của các linh hồn đã về rồi. Mỗi người chúng ta, đừng ai còn thờ ơ nhưng hãy chọn cho mình một cách thức hữu ích nhất để kéo ân huệ từ lòng thương xót của Thiên Chúa xuống cho luyện ngục. Biết đâu lời kêu xin ấy là của ông bà, bố mẹ hay một người thân thích nào đó với chúng ta. Ngay khi còn sống, có thể làm việc tốt mà ta không làm, thì rất có thể ngày mai sẽ không còn cơ hội nữa. Hãy nhớ, có ngày chính ta lại đau khổ cất lời van xin, nếu không ai đoái hoài tới thì sẽ bất hạnh biết chừng nào, lúc đó chắc hẳn chúng ta sẽ không còn giữ thái độ vô tâm, vô tình trước những linh hồn đang hướng về trần gian trông chờ, hy vọng. Một giọt nước nhỏ từ việc làm thành tâm của người sống rơi vào luyện ngục nóng bỏng sẽ đem tới hạnh phúc lớn biết là nhường nào.

Nt. Maria Ngọc Thắm, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,327
  • Tổng lượt truy cập69,933,201
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây