Có một mái ấm dạt dào nhân ái

Thứ năm - 10/03/2016 15:27  2109
Chúng tôi đến thăm Nhà thương xót vào một buổi trưa thứ Sáu, bầu trời đang có những hạt mưa xuân rơi rắc bay. Cổng mở, một bé gái chạy ra đón chúng tôi với đôi chân trần. Chỉ một lúc, qua giây phút chào thăm chúng tôi đã biết, em là một đứa trẻ đang mắc chứng bệnh động kinh.
 
 
Em cho biết mình tên là Dung, rồi dẫn chúng tôi đi đến với mọi người trong nhà thương xót. Em bộc lộ cảm xúc vui vẻ, trẻ con thật thà một cách ngây ngô, kéo tay chúng tôi đi và khoe những chiếc áo đã cũ, rất xấu mà em cho là còn mới, miệng thì không ngớt nói cười. Ai em cũng gọi là Dung, cứ như thể trong em chỉ tồn tại một tên Dung mà thôi. Rồi với đôi chân trần em lại tíu tít chạy khắp nhà. Qua những người ở đây cho hay: “Để bảo vệ sự an toàn cho em, nên phải giữ em trong phòng có khóa, thỉnh thoảng lúc có người coi sát bên cạnh, mới cho em ra ngoài”.
 
Nơi đây có trên dưới 20 người. Tôi nói thế vì số lượng người ở đây không ổn định, người đến rồi lại đi. Các thành viên trong nhà thương, phần lớn là người già neo đơn, mắc bệnh tự kỷ, người mù, câm, điếc những cô gái lầm lỡ. Nhiều em bé được sinh ra ở đây mà không được bố mẹ, người thân đón nhận. Có những cô gái trẻ đến nương nhờ, sinh con xong hoặc là bế con đi không một lời giã biệt, cảm ơn, hoặc bỏ lại đứa con như bỏ một “của nợ” mà không một lần trở lại.

 
 
Ngôi nhà thương được xây dựng, từ thực tế sau những lần Sơ Hiền đi thăm và tiếp xúc với những người có hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật gần như bị bỏ rơi. Những lần như vậy, đã khơi lên trong lòng Sơ ao ước có một ngôi nhà để quy tụ những mảnh đời bất hạnh này, cũng là để tiện giúp đỡ, chăm sóc họ. Khát vọng tốt đẹp này đã được bề trên và chị em trong dòng chấp thuận và giúp sức để thực hiện vì thấy đó là ý nguyện tốt lành, phù hợp Thánh ý Chúa. Vì thế, ngày 11.06.2006 ngôi nhà thương xót đã được thành hình, có thêm chị em giúp đỡ, cánh cửa nhà thương xót luôn rộng mở đón tất cả những ai không chốn nương thân cần được chăm sóc, giúp đỡ. Sau hơn mười năm đi vào hoạt động đã có nhiều người đến rồi đi, sinh và tử tại đây.
 
Trái tim người Mẹ của các Sơ luôn bao dung và sẵn sàng xoa dịu nỗi đau của các thành viên trong nhà thương xót. Đến đây, họ không những được hướng dẫn đi lễ, đọc kinh, mà còn được tập cho biết làm những việc trong nhà như: làm vườn, cấy rau và một vài công tác lặt vặt khác. Chính sự vui vẻ khi tham gia lao động đã nói lên tinh thần biết vượt lên trên số phận, không ngại khó sợ khổ, cố gắng hết mình làm được gì là làm ngay, để không là gánh nặng cho các Sơ. Đặc biệt, ở đây có ba anh em, họ bị mù cả hai mắt, miệng lại câm, tai thì điếc. Khi chúng tôi tới, một ông đang giặt quần áo, người đang rửa cầu ao, và lát sau lại thấy đi xới vườn bằng cái chép làm cỏ. Trong số đó, cũng có người không làm được gì. Tuy hầu hết đều là những người bệnh tật và được đưa từ các nơi khác đến, nhưng dưới sự chỉ dạy của các Sơ họ coi nhau như người thân, do đó rất ít khi xảy ra xung khắc. Đôi lúc nóng nảy, họ cũng bộc lộ cảm xúc khác biệt của mình nhưng cũng rất biết nghe lời các Sơ, hỗ trợ và giúp đỡ nhau những gì có thể.
 
Trời đã về chiều, bịn rịn chia tay họ, chúng tôi ra về mà lòng đầy băn khoăn, những cảm xúc buồn thương lẫn trộn từ những gì đã thấy về cuộc sống của họ hôm nay. Cầu Chúa cho họ thực sự được bình an, thêm sức mạnh, để vươn lên trong thế giới có quá nhiều thách đố đối với số phận kém may mắn của họ. Tôi thầm ước mong những đứa trẻ thơ ngây ở đây sẽ được lớn lên trong yêu thương, chăm sóc, được học hành để sau này có thể tự viết lên trang sử đời mình trong niềm tin yêu với nụ cười trong sáng luôn tươi nở trên môi.
 
Nt. Thiên Ân, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập415
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay69,973
  • Tháng hiện tại730,566
  • Tổng lượt truy cập70,758,323
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây