Bạn đã sẵn sàng cho Năm thánh?

Thứ sáu - 04/12/2015 13:07  1751
Ngày 08/12/2015 sắp tới, nhân dịp mừng kính trọng thể Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ long trọng tuyên bố khai mạc Năm thánh Lòng thương xót Chúa. Trước giờ phút khai mạc, bạn và tôi – những tín hữu Công giáo đã chuẩn bị những gì cho năm thánh hồng phúc này?
 
Trước hết có thể nói: mỗi chúng ta hiện hữu trên đời là quà tặng nhưng không xuất phát từ lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì thế, dẫu cuộc đời chúng ta có vang lên ngàn lời tạ ơn, cũng không thể nào sánh ví cho cân trước ân ban vô bờ bến của Thiên Chúa. Mỗi người đều được Tạo hóa phú bẩm cho một trái tim, và vì thế, đương nhiên mỗi người sẽ có những suy nghĩ và diệu cảm khác nhau về Đấng Tạo thành. Dưới lăng kính của mỗi người, chắc chắn ai cũng có thể nhận ra dung mạo của Thiên Chúa và tình yêu Ngài dành cho bản thân mình ra sao? Đó là cái diệu cảm tuyệt vời mà chỉ những ai thuộc về gia đình Giáo hội, là con cái Thiên Chúa mới có thể cảm nghiệm được mà thôi. Vì thế, có bao nhiêu người Kitô hữu thì cũng có bấy nhiêu cách diễn tả về Lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người.
 
Vì thế việc làm trước tiên là mỗi chúng ta hãy sống trong tâm tình tạ ơnThiên Chúa. Tạ ơn vì biết bao ân huệ chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa. Tạ ơn vì ta được sinh ra trong trần gian, được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, được trở nên con cái Thiên Chúa, thành chi thể trong Thân Thể là chính Đức. Chỉ ngần ấy thôi cũng đã là quá đủ để chúng ta phải tri ân Ngài. Giờ phút này đây, trước thềm năm thánh, chúng ta hãy thật lòng quay về, để làm trắng lại chiếc áo tinh tuyền mà ta đã lãnh nhận trong ngày chịu Phép rửa tội. Chúng  ta đừng bao giờ hành động bất cứ điều gì một cách máy móc nhưng hãy làm tất cả bằng một con tim chân thành, bởi vì Thiên Chúa luôn yêu thích và Ngài sẽ ban ơn cho những ai có tâm hồn chân thật. Và tôi tin chắc, nếu chúng ta làm được điều đó, Thiên Chúa sẽ còn ban cho ta gấp ngàn lần hơn, đặc biệt trong 365 ngày ân phúc này.
 
Thứ đến, chúng ta hãy năng đón Chúa vào trong căn nhà nội tâm của mình, qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày. Chúng ta cũng đừng bao giờ làm việc đó như một cái máy vô hồn, hay như một việc phải làm, một hình thức, một thói quen, ai sao tôi vậy. Khi chúng ta hành động như thế đồng nghĩa với việc ân sủng Chúa đang tuột khỏi tầm tay của chúng ta. Hãy ý thức rằng: Thánh Thể là món quà vô giá Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, để làm thần lương bổ sức tâm hồn ta hàng ngày. Thánh Thể chính là thực đơn không thể thiếu cho chúng ta trên hành trình đức tin và sứ vụ. Không có thứ lương thực này, chúng ta sẽ chết đói, chết khát và cuộc sống của ta vì thế cũng tàn úa theo thời gian. Một khi vắng Chúa, chúng ta sẽ mất hết nhuệ khí để chiến đấu với ma quỷ, thế gian và xác thịt. Khi loại Chúa ra khỏi cuộc sống, chúng ta không thể nói lời yêu thương, không thể làm một nghĩa cử bác ái. Giáo hội khát mong chúng ta bước vào Năm Thánh với một tâm hồn no say tình Chúa. Vì một khi có Chúa, chúng ta sẽ có tất cả.
 
Ngoài ra, là những người con hiếu thảo, chúng ta cần có chung một tâm tình với Mẹ mình là Giáo hội, với vị chủ chăn là Đức Thánh Cha. Đấng Tạo hóa sẽ vui mừng vì thấy chúng ta cùng chung một nhịp đập, cùng cất cao lời ca tạ ơn và cầu xin, cùng liên kết với nhau trong mọi biến cố vui buồn, cùng bận tâm, cùng lo âu và cùng hy vọng. Chúng ta hãy thể hiện tâm tình hiếu nghĩa bằng cách lắng nghe Lời Chúa, thực thi giáo huấn của Hội thánh qua Đức Thánh Cha, qua Đức Giám mục, qua các Linh mục và những người có trách nhiệm với chúng ta trong Cộng đoàn, trong Giáo xứ, trong Giáo phận.
 
Sau hết, sự chuẩn bị quan trọng nhất vẫn khởi đi từ chính tâm hồn mỗi người. Chúng ta hãy mau chóng làm mới lại mối tương quan giữa mình với Thiên Chúa. Hãy đọc lại lịch sử đời mình để nhận ra tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Hơn ai hết, chính chúng ta phải đi vào cuộc gặp gỡ cá vị với Thiên Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện, để có kinh nghiệm sâu xa về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời. Mỗi người hãy tạo cho mình những khoảng lặng cần thiết để liên lạc với Chúa. Vì lẽ, không thể có một cuộc đối thoại thực sự nếu không đi vào sự thinh lặng thẳm sâu, không có một tiến bộ tâm linh nào mà lại vắng bóng suy tư và thầm lặng, không có hoạt động Tông đồ nào mang lại kết quả tốt đẹp nếu không được hun đúc trong cầu nguyện và chiêm niệm. Chúng ta chỉ có thể trở nên một Kitô hữu tốt, bao lâu chúng ta biết dành thời gian nghỉ ngơi bên Chúa, để kín múc nguồn thánh ân từ Ngài. 
 
Chỉ còn một ít giờ nữa toàn thể Giáo hội sẽ bước vào năm ân phúc, do vậy mấy dòng suy tư trên đây có thể sẽ hữu ích cho ai đó muốn cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời. Ước chi không phải chỉ có năm nay, nhưng là suốt cuộc đời, mỗi người theo ơn riêng Thiên Chúa ban có thể nếm cảm được tình thương lạ lùng của Thiên Chúa đang bao phủ trên cuộc đời mình. Nhưng ngay bây giờ, hãy mau dọn thửa đất tâm hồn cho thật xứng đáng, để lòng thương xót của Thiên Chúa bén rễ sâu và không ngừng sinh hoa kết trái. Cầu chúc mọi người một Năm Thánh tràn đầy ân sủng và bình an.
 
Diệu Tâm, BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay46,762
  • Tháng hiện tại578,470
  • Tổng lượt truy cập70,606,227
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây