Tri ân

Thứ sáu - 25/10/2019 09:33  2256
Có ai đó đã ví: “Thầy cô như người chèo đò, còn học trò là những khách qua sông. Khách qua sông rồi, người chèo đò vẫn miệt mài giữa đôi bờ đưa bao thế hệ ngang qua dòng sông tri thức”.

Vâng quả đúng như vậy, những cựu sinh viên chúng tôi là những khách qua sông, đã ra đi muôn phương, theo tiếng gọi sứ vụ riêng của mỗi Hội dòng. Hôm nay những khách qua sông năm nào xin được trở về bến đò xưa, bên cạnh người chèo đò, mong được nhắc lại kỷ niệm xưa về khoảng thời gian được học dưới mái trường mến yêu, ngôi trường mang tên Học Viện Thần Học Têrêsa Avila Bùi Chu.

 
img 0216

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã 15 năm thành lập trường. Đối với những cựu sinh viên chúng tôi có thể đã 11 năm, 10 năm, 9 năm, 8 năm, 7 năm… rời xa mái trường thân yêu, nơi đã vun đắp và đào tạo cho chúng tôi trở thành những nữ tu, người nghệ sĩ của tâm hồn. Hôm nay trở lại chợt thấy lòng bồi hồi xao xuyến, những kỷ niệm xưa lại ùa về trong giây phút hiện tại.

Ngôi trường xưa vẫn còn đó nhưng đã thay đổi rất nhiều, đẹp hơn, khang trang hơn và hệ thống hơn.Tất cả như đi vào ổn định. Nhìn ngôi trường hôm nay mà bâng khuâng nhớ lại những ngày còn trên ghế nhà trường.

Hồi tưởng lại ngày đó, bên cạnh những môn thần học, người học trò còn được học các môn kỹ năng như: nấu ăn, cắm hoa, chơi đàn, chơi thể thao. Từ những nữ tu trong những lũy tre làng, ít va chạm với thực tế, nhưng nhờ chương trình học thần học căn bản, đã giúp chúng tôi cùng học, cùng chơi và cùng làm việc nhóm với nhau. Chúng tôi được giao lưu, được biết các chị em Dòng bạn và từ những khác biệt ấy, chúng tôi đã học được rất nhiều cái hay cái mới của nhau. Tình bạn cũng từ đó thêm gắn bó và tình thầy trò cũng thật trân quý.

Kể lại những chuyệncủa thời sinh viên còn ngồi trên ghế của trường Thần học, chúng con nghĩ ngay đến Đức Cha người Cha khả kính, đấng sáng lập trường thần học Thánh Têrêsa Avila. Mỗi lần ghé thăm trường, nhớ đến hình ảnh của Đức Cha, chân đi chữ @ nhưng trên tay ngài luôn có cỗ tràng hạt. Mặc dù chân đau nhưng ngài vẫn thường xuyên đến thăm các cháu học, ngài dành tình thương cho nữ tu chúng tôi thật nhiều! Đức Cha là chủ chăn, chăn dắt Giáo phận, nhưng cũng còn là người Thầy huấn đức và là người mẹ luôn luôn lo lắng cho chúng tôi về tinh thần cũng như vật chất để chúng tôi có được những điều kiện tốt nhất cho việc học tập. Chúng tôi thật cảm động trước sự quan tâm của Đức Cha, ngài dành dụm cho chúng tôi từ chai nước mắm cho mỗi bữa ăn, từng chiếc áo ấm mỗi độ đông sang, đến những hộp sữa chua mỗi khi hè về, và cả những chiếc bánh sau ngày học mệt và đói nữa. Con người của ngài chẳng giữ gì riêng cho mình mà luôn mở rộng để ban phát cho bất cứ ai ngài gặp.

Bốn năm được học tại trường thần học Têrêsa Avila, tôi cảm nhận được tình thương và sự quan tâm của Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Dì giáo. Đã có lúc tôi vô tâm chẳng hiểu, tôi coi điều đó như là bổn phận các ngài phải lo cho chúng tôi.

Tôi nhớ tới Đức Cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm, tới quý cha Giám đốc đã hy sinh cho chúng tôi rất nhiều. Tôi biết đây là một nhiệm vụ cao cả nhưng cũng thật nặng nề, vì tình thương mến, quý Cha đã đảm nhận nhiệm vụ và đã làm tất cả để cho lớp Thần học mỗi ngày một phát triển. Quý Cha là những người đã âm thầm vất vả lo lắng để chúng tôi có được những trang thiết bị, những giáo trình cần thiết để chúng tôi yên tâm học trong điều kiện tốt nhất.

Tôi xin khắc ghi tình thương của quý Cha, quý Thầy và quý Sơ giáo đã hy sinh rất nhiều cho chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, quý giảng viên đã đem hết tâm huyết truyền đạt cho chúng tôi, không chỉ những kiến thức thần học mà còn cả những kinh nghiệm trong đời sống thiêng liêng và mục vụ nữa. Tôi cảm nhận rằng: để chúng tôi có được những giờ học thật sinh động, quý giảng viên đã phải thức khuya nhiều đêm bên những trang giáo án:

“Đêm khuya Thầy chưa ngủ,
Bên trang vở chúng em,
Miệt mài ghi chăm chú,
Bao khó nhọc dưới đèn.”
Để:
“Lời thầy, lời sớt chia bao điều trăn trở,
Lời yêu thương ngân lên từ hơi thở,
Để trong sâu thẳm, lòng con nhận cảm ,
Lời như những giọt sương điểm trắng lúa đồng.”

Ngày ra trường, tôi mang theo hành trang là những lời dạy, những trải nghiệm của quý Cha, quý Thầy, quý Sơ. Bao nhiêu Thầy Cô bộ môn là bấy nhiêu gương sống và kinh nghiệm giúp chúng tôi hiểu biết quá khứ, hoạch định hiện tại và dự liệu cho tương lai của mình.

Khi nhìn lại và nhìn vào những cựu sinh viên, tôi nhận thấy các chị em đã thật trưởng thành và đáng trân trọng. Một số cựu sinh viên của Học viện nay đã là Bề trên Hội dòng, Bề trên cộng đoàn, một số đã là Dì giáo. Một số cựu sinh viên đang làm trưởng các ban ngành trong Hội dòng. Số đông các chị đang phục vụ rất đắc lực tại các cánh đồng truyền giáo, và một số chị emđang âm thầm làm những công việc trong Hội dòng. Những kiến thức mà quý Cha, quý Thầy, quý Sơ đã trao cho chúng tôi ngày nào giờ đã trổ sinh nhiều bông hạt, có hạt gấp trăm, có hạt sáu chục, có hạt ba chục. Nhưng cũng có những hạt nhìn bên ngoài không thấy sinh hoa trái theo kiểu đạt được hiệu năng tông đồ nhưng xét về sự hiện diện và chứng tá thì trong đó mầm sống đang rất mãnh liệt mà cộng đoàn chúng tôi không thể thiếu những thành viên ấy. Chuyến đò ngày xưa đưa chúng tôi sang sông cũng có khi là chuyến đò cuối cùng để tiễn đưa người học trò về nơi an nghỉ cuối cùng trong sự bình an và thanh thản. Vài người chị em Cựu Sinh viên chúng tôi đã ra đi về Nhà Cha. Chúng tôi xin thắp lên một nén hương lòng tưởng nhớ tới các chị. Xin Chúa sớm đưa linh hồn các chị vào hưởng nhan thánh Chúa, với Đức Lang Quân mà suốt đời các chị yêu mến tôn thờ.Và cho dù những Cựu Sinh viên chúng tôi bây giờ mỗi người một phương, kẻ ở người đi, kẻ còn người mất, nhưng tất cả kiến thức mà quý Cha, quý Thầy, quý Sơ giáo đã truyền trao cho chúng tôi là hành trang cho chúng tôi hăng say yêu mến và phục vụ, giúp chúng tôi sống vui, sống hạnh phúc, sống hết mình và yêu hết tình.

Trở về bến đò xưa, bên cạnh người chèo đò, nhắc lại những kỷ niệm xưa, để thành kính tưởng nhớ, tri ân Đức Cha Giuse khả kính và tri ân quý Cha Giám đốc, quý Cha, quý Thầy, quý Sơ giáo, những người đã chắp cánh cho ước mơ của chúng con được bay cao bay xa. Giờ đây khi đã trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc đời, chúng tôi mới hiểu sâu sắc.

Chúng tôi những cựu sinh viên xin kính chúc Cha Giám đốc, quý Cha giáo, quý Thầy, quý Sơ giáo và các em Sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường, được dồi dào sức khỏe, mỗi ngày thêm năng động và sáng tạo để đưa trường mỗi ngày một phát triển hơn. Xin cũng nhớ tới chúng tôi trong lời cầu nguyện nữa.

Tác giả: Nt: Rosa de Lima Ngô Thị Phương

Nguồn tin: Trích kỷ yếu Học Viện Thần Học Têrêsa Avila năm 2018

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,097
  • Tổng lượt truy cập69,926,971
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây