SV Học viện Têrêsa Avila thăm làng chài Thủy Cơ

Thứ ba - 27/03/2018 20:31  2170
“Hãy đi và làm như vậy” (Lc 10,3)
 
Phục vụ là một nét đẹp trong đời sống người Kitô hữu, cách riêng là nơi những người sống đời thánh hiến. Qua phục vụ, mỗi người được mời gọi để có khả năng quan sát, học hỏi cũng như hun đúc tâm hồn tông đồ. Với những gì đã học hỏi dưới mái trường Thần học và nơi môi trường mỗi Hội Dòng, mỗi sinh viên học viện Thần học Têrêsa Avila Bùi Chu được mời gọi đáp lại lời của Chúa Giêsu: “Hãy đi và làm như vậy” (Lc 10,37).
 
1

Vì thế, trong ngày lễ Chúa Nhật V Mùa Chay vừa qua, các sinh viên Học viện Thần học Têrêsa Avila Bùi Chu đã có chuyến thăm mục vụ bác ái đầy ý nghĩa tại Làng Chài, thuộc giáo xứ Thái Xa – giáo phận Thái Bình.
 
Đúng 7 giờ 30 phút, khi những tia nắng ban mai mỏng manh chưa đủ sức xua tan cái lạnh đầu ngày cuối đông, 21 sinh viên của lớp Thần học năm thứ nhất đã chuẩn bị hành trang tiến tới Làng Chài với bao niềm thao thức. Làng Chài là một xóm đạo nghèo có khoảng hơn 20 hộ dân, thuộc giáo họ Thủy Cơ, giáo xứ Thái Xa và dưới sự dẫn dắt của vị mục tử Phêrô Nguyễn Hữu Phước.
 
Đặt chân tới mảnh đất này, chúng tôi đã thật sự cảm thấy lắng lòng trước cảnh sống quá vất vả, lênh đênh và vô định của các hộ gia đình nơi miền sông nước. Họ phải chạy lo từng bữa cơm, lại bệnh tật triền miên, cùng với đó là tương lai khá mịt mờ của con cái bởi không có điều kiện được đến trường,...
 
2

Tại đây, các chị em Học viện Thần học đã tới thăm hỏi một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật…trong giáo họ và một số gia đình lương dân xung quanh. Thật đúng như cha ông ta từng nói: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, ở mỗi điểm đến, chị em có cơ hội nghe biết và suy nghĩ về  những số phận kém may mắn, những cuộc đời khó khăn, đau khổ, bất hạnh. Với tâm tình chia sẻ, động viên cùng những món quà bé nhỏ, chị em muốn phần nào làm vơi đi những đớn đau về thể xác cũng như tinh thần mà những người kém may mắn đang gánh lấy trên mình.
 
Những tưởng gánh nặng cuộc đời và nỗi vất vả của cõi nhân sinh sẽ làm cho họ mất niềm tin và hy vọng. Thế nhưng, khi được cảm nghiệm cuộc sống qua công tác bác ái này, tôi mới thật sự cảm phục đức tin nơi những con người đó. Cho dù phải chiến đấu với nỗi đau bệnh tật, trở ngại của tuổi già, những khó khăn trong kiếp sống mưu sinh,… nhưng họ vẫn luôn một lòng tin tưởng phó thác nơi Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương. Họ đã đưa chính những vất vả của cuộc sống vào trong những nụ cười mộc mạc, chân chất tình yêu, để giới thiệu cho mọi người thấy chân dung một Thiên Chúa nhân hậu vẫn hằng luôn đồng hành bên cạnh họ. Nhìn thấy niềm tin nơi những bà con nơi đây, tôi tự vấn lòng mình: “tình yêu và niềm tín thác của mình liệu có được trung kiên như những người kém may mắn này không?”. Thiết nghĩ rằng, lời cầu nguyện và những việc hy sinh cao cả đó sẽ mãi là những bông hoa ngát hương trước ngai tòa Chúa.
 
3

Chuyến mục vụ bác ái của chị em Học viện Thần học tuy đã khép lại, nhưng mở ra cho mỗi người những cảm nhận mới, những tâm tình mới khi được gặp gỡ và chia sẻ với những người bất hạnh. Từ đó, những trải nghiệm ý nghĩa này sẽ là động lực để mọi người xác tín hơn cho ơn gọi dâng hiến của mình trong hiện tại, thêm vị mặn cho nhiệt huyết phục vụ trong tương lai.
 
Chia tay Làng Chài, chị em lên đường trở về với nhịp sống thường ngày, nhưng dư âm của chuyến đi sẽ luôn còn mãi. Đọng lại nơi chị em là hình ảnh những con người Làng, những mảnh đời kém may mắn với một lòng tin yêu chân thành, luôn một bề phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi cảnh đời là một câu chuyện, một thông điệp, một lời gọi mời tha thiết vọng lên từ thẳm sâu của đức ái. Thiết nghĩ đó là hành trang thiết yếu của người môn đệ Chúa Kitô hôm nay và sẽ là nhịp cầu nối kết tình người trong ta.

“Chúng ta phải tỏ ra quảng đại hơn với những người nghèo và những ai gặp tai ương hoạn nạn, để có nhiều người cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa và việc bố thí cho kẻ nghèo tăng thêm giá trị cho việc ăn chay. Chúa không lấy gì làm vui thích cho bằng thấy ta rộng lượng với kẻ nghèo, và ở đâu Người thấy có lòng thương xót là ở đó Người nhận ra hình ảnh lòng trắc ẩn của Người.” (Bài giảng của thánh Lêô cả Giáo hoàng, Bài đọc 2 – Kinh Sách, Thứ 3 Tuần IV MC)

Tác giả: Nt Sinh viên Thần học năm I

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay65,079
  • Tháng hiện tại651,961
  • Tổng lượt truy cập70,679,718
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây