Tĩnh tâm năm của chủng sinh ĐCV Bùi Chu

Thứ hai - 23/10/2017 10:19  2791
“Ngài Yêu Con Bằng Mối Tình Muôn Thuở” (Gr 31,3). Năm nay, Ban Đào Tạo Đại Chủng viện Bùi Chu đã chọn lời ngôn sứ Giêrêmia làm định hướng. Với ước mong, lời này trở thành châm ngôn sống, giúp mỗi chủng sinh tìm hiểu, khám phá và cảm nghiệm tình yêu muôn thuở Chúa đã yêu thương khi tác sinh, chọn gọi và huấn luyện nên chứng nhân của “tình yêu muôn thuở”.
 
H2a

Tâm điểm sống của năm học 2017-2018 đã được cha tổng giám linh Vinhsơn Mai Văn Kính chia sẻ qua định hướng của cha phó giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng, nhất là qua những lời huấn dụ của Đức cha Tôma, giám đốc Đại Chủng viện trong thánh lễ khai giảng 05/09/2017. Đặc biệt, trong những ngày tĩnh tâm năm vừa qua, 18-22/10/2017, với sự đồng hành và chia sẻ của cha Phêrô Lê Quang Phú, Đại Chủng viện Cần Thơ, các chủng sinh thực sự đi vào sự cảm nếm tình yêu diệu huyền của Thiên Chúa và thêm xác tín: “Ngài Yêu Con Bằng Mối Tình Muôn Thuở”.

Những trải nghiệm sâu lắng tình yêu muôn thuở

Bầu khí của những ngày linh thánh diễn ra tại hội trường Người Môn Đệ Chúa Kitô, với sự hiện diện của 179 chủng sinh thuộc các lớp: tu đức, triết I-II, thần I-II-III-IV, lớp thử và lớp tập vụ. Khởi đầu cho những cảm nếm tình yêu muôn thuở, khơi đi từ những lời huấn dụ của Đức cha Tôma: thời gian tĩnh tâm là thời giờ hồng ân, ở lại bên Chúa, lắng nghe thánh ý Chúa và cộng tác để được biến đổi; cần nhìn nhận lại đời sống, tình trạng ơn gọi, để có những quyết tâm cụ thể, qua việc thực hiện nhân đức cũng như xây dựng chương trình sống mỗi ngày. Từng người cần khám phá, cảm nghiệm tình yêu muôn thuở như thế nào trong cuộc đời mình, để “đáp trả Tình yêu!”

Chương trình sống những ngày tĩnh tâm: Khởi sự từng ngày với các giờ kinh, lễ, nối tiếp ba bài chia sẻ, với nhiều thời gian suy niệm, cầu nguyện riêng. Khép lại ngày sống với Kinh mân côi - Đàng thánh giá - Cầu nguyện Taizé và chầu Thánh Thể.

 
H3a

Những gợi mở khởi đầu những ngày ân phúc của Đức cha, được cha giảng phòng triển khai, vẽ ra một lược đồ sống cụ thể qua các bài giảng. Cha Phêrô, chứng nhân sống động của con người “hiền hòa, khiêm nhường”, với những lời lẽ chia sẻ rất đơn sơ, chân chất của con tim; từ những câu chuyện thực tế trong đời tu, qua cách diễn tả dí dỏm, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng đi vào lòng mỗi người chủng sinh.

Khám phá và cảm nghiệm: “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8). Bản chất của Thiên Chúa là Tình yêu, tình yêu vô điều kiện, tình yêu vô bờ bến không hạn định theo những tiêu chuẩn chật hẹp của con người. Chúa đã yêu mỗi người chủng sinh từ đời đời, một tình yêu vô biên, được an bài, gìn giữ, và tha thứ, dù ta thay đổi và tội lỗi.

Đáp trả: từ khám phá cảm nếm tình yêu muôn thuở vô bờ bến của Thiên Chúa, qua Đức Giêsu Kitô, mỗi chủng sinh được mời gọi hiểu biết và yêu mến Đức Giêsu, tình yêu trọn hảo, duy nhất của đời mình. Diễn tả tình yêu ấy, đòi hỏi mỗi người từ bỏ cái tôi ích kỷ, xa tránh những gì thuộc về thế gian, sống thanh bần, đặc biệt sống khiết tịnh. Cha nêu ra rất nhiều cám dỗ làm hư hoại đời tu trong thời đại tục hóa, thực dụng hôm nay; với những phương thế để thực hành, mời gọi mỗi người trung thành tuân giữ luật với một tình yêu mãnh liệt dành trọn cho Đức Giêsu, yêu mến cầu nguyện, xây dựng tình hiệp thông huynh đệ để được bền đỗ, trung thành hạnh phúc trong đời tu.

 
H4a

Nên một trong tình yêu muôn thuở: Hướng vọng của người chủng sinh, từ cảm nếm tình yêu, đáp lại tình yêu để rồi trở thành chứng tá tình yêu. Tình yêu của người mục tử, một tình yêu muôn thuở trải dài không biên giới. Để có được tình yêu ấy, phải “ở trong” và nếm nghiệm từ tình yêu tột cùng của trái tim yêu thương Thầy Chí Thánh Giêsu. Sau cùng, tâm tình những lời trong tim đã được nghiệm cảm, cha giảng phòng mời gọi mỗi người yêu mến Bí tích Thánh thể, nguồn mạch tình yêu.

Khép lại những ngày tháng ân sủng là những tâm sự dãi bày, được cất lên lời sau những ngày thinh lặng gẫm suy, được bày tỏ qua giờ hội thảo của các nhóm, sau đó quy tụ tại hội trường Người Môn Đệ Chúa Kitô, để trao đổi, chia sẻ những nếm cảm tình yêu muôn thuở của mỗi người sau khi đọc lại lịch sử đời mình. Đưa ra những quyết tâm cụ thể để được “biến đổi” như lời Đức cha Tôma, người cha của Gia đình chủng viện đã mời gọi trong lời huấn từ. Sau cùng là giây phút “bên cung lòng Chúa”, các chủng sinh tề tựu chiêm ngắm tình yêu muôn thuở hiện diện nơi Bí tích Tình Yêu, và hiệp nhất chung lời “Tán tụng hồng ân” vì những ngày tĩnh tâm hồng phúc này.
BTT ĐCV Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay43,815
  • Tháng hiện tại905,350
  • Tổng lượt truy cập69,965,224
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây