Đẹp thì yêu !

Thứ ba - 13/03/2018 17:09  1853
Xã hội và cách cụ thể là giới trẻ ngày nay rất trọng hình thức bề ngoài. Dường như những tiêu chuẩn để chọn lựa đều hướng về cái đẹp. Người nào có hình thức bề ngoài ưa nhìn thường thành công hơn rất nhiều so với người không có hình thức bên ngoài cho dù cùng hoàn cảnh xuất thân hay tài năng cá nhân. “Đẹp thì có quyền” là câu mà các bạn trẻ, thậm chí là giới giải trí hiện đại thường hay sử dụng, đã trở thành phương châm cũng như phong cách sống của nhiều người, nghĩa là đẹp sẽ được ưu tiên và thủ đắc những lợi thế nhất định. Điều này đồng nghĩa với chuyện người xấu thì mất quyền sao? Hay nhân phẩm của người đẹp thì cao hơn người không có vẻ bề ngoài ưa nhìn?
 
Trong tình yêu cũng vậy, giới trẻ cũng lựa chọn người yêu dựa rất nhiều vào hình thức bên ngoài. Còn rất ít người quan niệm “cái nết đánh chết cái đẹp” nữa mà sẽ cải biến thành “cái đẹp đè bẹp cái nết”. Người viết có dịp được tiếp xúc với các bạn trẻ trong dịp này dịp khác, khi được hỏi về quan niệm chọn người yêu thì nhiều bạn trẻ chia sẻ sở dĩ yêu là vì vẻ bề ngoài đẹp trai, xinh gái của người yêu mình. Điều này cho thấy một thực trạng rất phổ biến đang diễn ra trong giới trẻ.
 
Ngành giải trí cũng chứng kiến sự lên ngôi của những ca sĩ nhạc trẻ và những bộ phim thu hút giới trẻ, đặc biệt là nền giải trí Hàn Quốc. Tại sao lại vậy? Thưa rằng, nơi đó xuất hiện những ca sĩ, diễn viên “hớp hồn” các bạn trẻ bằng dáng vẻ bề ngoài “lung linh”. Những người trẻ trở nên “fan” hâm mộ thần tượng của mình, coi thần tượng của mình như những vị thánh.
 
Nhưng đâu mới là cái nhìn đích thực mà giới trẻ cần noi theo và học đòi, bắt chước? Trong Kinh Thánh, chúng ta được chiêm ngắm và học hỏi cách nhìn của Thiên Chúa. Sách Tiên tri Samuel quyển thứ nhất có kể lại mẩu chuyện Thiên Chúa chọn Đavít làm vua. Khi Ngôn sứ Samuel đến nhà ông Giesê, người Bêlem, để chọn một trong các con ông này làm vua, ông bố dẫn lần lượt bảy người con của mình, nhưng không có người con út là Đavít, đi qua trước mặt ông Samuel. Chính Ngôn sứ Samuel đã nhầm lẫn vẻ bề ngoài cao lớn của người con cả là Êliáp và định tiến lại xức dầu phong vương cho ông này. Nhưng Thiên Chúa đã ngăn cản ông và khẳng định “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng”(1Sm 16,7). Như thế, Thiên Chúa không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài nhưng nhìn sâu thẳm đáy lòng con người. Tác giả Thánh Vịnh cũng xác tín về cái nhìn này của Đấng Toàn Năng:
 
Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,
biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,
đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét,
mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả”.(Tv 139, 1-3)
 
Ước mong, qua cách nhìn của Chúa, những người trẻ trong “thế giới phẳng” sẽ cảm nhận được rằng dáng vẻ bề ngoài chỉ là một phần của những chọn lựa và đánh giá, nhưng nhân cách bên trong mới là điều đáng để ý và lưu tâm, đồng thời hướng tới một thần tượng cao cả và siêu vượt hơn chính là “thần tượng Giêsu”. Xin được tạm kết vấn đề trong một lời nguyện rất hay dành cho giới trẻ được in trong tập “Bạn đường linh thao” của Dòng Tên Việt Nam:
 
“Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh làm
thần tượng cho đời mình.
Hôm nay, Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và cho chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp:
Con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
 
Bảo Linh
 
Nguồn: ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr. 113-116.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,572
  • Tổng lượt truy cập69,931,446
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây